ทหารซูดานจับกุม 3 แกนนำมวลชนปลุกระดมต่อต้านรัฐประหาร

Sudanese youths take to the streets as security forces use tear gas to disperse protesters in the capital Khartoum, on October 27, 2021.

สมาชิกกองกำลังความมั่นคงของซูดานจับกุมตัวผู้ประท้วงในกรุงคาร์ทูม ในวันพุธ ซึ่งรวมถึง 3 ผู้นำนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ท่ามกลางแรงกดดันจากประชาคมโลกต่อผู้นำกองทัพซูดานที่ก่อรัฐประหารเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า สมาชิกกองกำลังความมั่นคงของซูดานยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงและจับกุมแกนนำบางคนของพรรคอัมมา ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของซูดาน

ในกลุ่มผู้ถูกจับกุมนั้นรวมถึง อิสมาอิล อัล-ทัจ ผู้นำสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพระดับสูงของซูดาน อัล-ซาดีก อัล-มาห์ดี หัวหน้าพรรคอัมมา และ คาลิด อัล-ซิเลก อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีซูดาน

Sudanese security forces are deployed during a protest a day after the military seized power Khartoum, Sudan, Oct. 26, 2021.

ขณะเดียวกัน สหภาพแอฟริกาได้สั่งระงับกิจกรรมทุกอย่างของซูดานที่เกี่ยวข้องกับสหภาพฯ จนกว่าจะมีการคืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือน

ด้านธนาคารโลกมีแถลงการณ์ว่า ได้ระงับความช่วยเหลือทางการเงินแก่ซูดานและหยุดกิจกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับซูดาน พร้อมไปกับการติดตามสถานการณ์การเมืองของซูดานอย่างใกล้ชิด

บรรดาธุรกิจต่าง ๆ ในซูดานต่างปิดบริการชั่วคราวหลังจากมีเสียงเรียกร้องให้มีการนัดประท้วงหยุดงาน ขณะที่หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจ และพนักงานธนาคารกลาง ต่างออกมาร่วมเรียกร้องให้กองทัพคืนอำนาจ

Sudan's head of the military, Gen. Abdel-Fattah Burhan, speaks during a press conference at the General Command of the Armed Forces in Khartoum, Sudan, Oct. 26, 2021.

เมื่อวันอังคาร ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพซูดาน พลโทอับเดล-ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ออกมากล่าวปกป้องการยึดอำนาจ โดยบอกว่าเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงสงครามกลางเมือง

ขณะเดียวกัน อดีตนายกรัฐมนตรีอับดัลลา แฮมดก และภริยา ซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่วันจันทร์ ได้รับการปล่อยตัวกลับสู่บ้านของพวกเขาแล้วในวันอังคาร ภายใต้การติดตามสอดส่องอย่างใกล้ชิด อ้างอิงจากแถลงการณ์ของสำนักนายกรัฐมนตรี

พลโทบูร์ฮาน กล่าวด้วยว่า รัฐมนตรีและนักการเมืองบางคนที่ถูกจับตัวไว้จะถูกดำเนินคดีในข้อหาปลุกปั่นให้เกิดการก่อกบฏภายในประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน มีคำแถลงแสดงความยินดีต่อการปล่อยตัวอดีตนายกฯ แฮมดก พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำทหารซูดานปล่อยตัวผู้นำรัฐบาลพลเรือนทุกคนเป็นอิสระ

SEE ALSO: ย้อนดูปูมหลังรัฐประหารซูดาน 

พลโท อับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของซูดาน ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ หลังทำการยึดอำนาจจากรัฐบาลเปลี่ยนถ่าย และประกาศยุติบทบาทของสภาร่วมพลเรือน-กองทัพ ซึ่งดูแลบริหารประเทศมาตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคม ปี ค.ศ. 2019 หรือหลังการขับไล่อดีตผู้นำเผด็จการ ประธานาธิบดี โอมาร์ อัล-บะเชียร์

พลโท อัล-บูร์ฮาน สัญญาว่า กองทัพจะส่งมอบอำนาจคืนให้กับรัฐบาลพลเรือนในเดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ. 2023 ที่จะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้น

ในช่วงเกิดเหตุยึดอำนาจเมื่อวันจันทร์ มีประชาชนอย่างน้อย 4 คนเสียชีวิต และกว่า 80 คนที่ได้รับบาดเจ็บ หลังกองกำลังความมั่นคงทำการยิงอาวุธใส่กลุ่มผู้ชุมนุมในกรุงคาร์ทูม ตามข้อมูลของกลุ่ม Sudan Doctors Committee

แต่แม้จะมีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้น ผู้ประท้วงยังคงออกมาเดินชุมนุมในวันอังคาร เพื่อประณามการก่อรัฐประหาร พร้อมร้องตะโกนว่า “ไม่เอาการปกครองของทหาร”

Sudanese demonstrators march and chant during a protest against the military takeover, in Atbara, Sudan, October 27, 2021, in this social media image.

ขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในซูดาน ได้ออกคำเตือนให้ประชาชนชาวอเมริกันที่อยู่ในประเทศให้ทำการหลบภัยในสถานที่ของตนเอง หรือ Shelter in Place

หลังการก่อรัฐประหารในซูดาน อันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ สหภาพแอฟริกา และองค์กรสันนิบาตอาหรับ ออกมาแสดงความตื่นตระหนกและความผิดหวังต่อเหตุการณ์ในประเทศนี้ ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศระงับการส่งความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ให้ซูดาน

นอกจากนั้น รัฐบาลสหรัฐฯ อังกฤษ และนอร์เวย์ ร่วมกันออกแถลงการณ์ประณามการก่อรัฐประหารและเรียกร้องให้กองกำลังความมั่นคงให้ปล่อยตัวผู้ที่ “ถูกจับกุมอย่างไม่ถูกกฎหมาย” ทันทีด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก สำนักข่าวเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์