งานวิจัยพบ คนสูบบุหรี่มีความเสี่ยงเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิตเพราะโควิด-19 มากกว่าปกติ

A Jordanian man smokes a cigarette in the capital Amman, on March 17, 2021. - With already one of the world's highest rates of smokers,

งานศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ในอังกฤษเปิดเผยว่า ผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำนั้นมีความเสี่ยงที่จะป่วยหนักจนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล รวมทั้งเสียชีวิต เพราะโควิด-19 มากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่

นักวิทยาศาสตร์ด้านการศึกษาพันธุกรรมของ UK Biobank ทำการสังเกตการณ์อาสาสมัครกว่า 420,000 ราย ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือนสิงหาคมของปีที่แล้ว และรวบรวมข้อมูลการรักษาอาการป่วยขั้นปฐมภูมิของแต่ละคน รวมทั้งผลการตรวจการติดเชื้อโควิด-19 ข้อมูลการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และมรณบัตร เพื่อหาข้อสรุปความเกี่ยวเนื่องของพฤติกรรมการสูบบุหรี่และอาการป่วยหนักเพราะโคโรนาไวรัส

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Thorax แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่สูบบุหรี่อยู่เป็นประจำมีโอกาสสูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ที่จะเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล โดยส่วนใหญ่มีความน่าจะเป็นที่จะเสียชีวิตเพราะโควิด-19 ด้วย

นอกจากนั้น งานวิจัยชิ้นนี้ยังชี้ว่า ผู้ที่มีความโน้มเอียงทางพันธุกรรมที่จะชอบสูบบุหรี่ มีความเสี่ยงติดเชื้อโคโรนาไวรัสสูงถึง 45 เปอร์เซ็นต์ และมีความเสี่ยงที่จะเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะอาการป่วยดังกล่าวสูงกว่าคนที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนี้ถึง 60 เปอร์เซ็นต์

FILE PHOTO: Commuters wearing face masks arrive at Shinagawa Station at the start of the working day amid the coronavirus disease (COVID-19) outbreak, in Tokyo, Japan, August 2, 2021 .REUTERS/Kevin Coombs/File Photo

ในส่วนของสถานการณ์การระบาดในญี่ปุ่น รัฐบาลกรุงโตเกียวกำลังเตรียมที่จะยกเลิกมาตรการฉุกเฉินควบคุมการแพร่กระจายเชื้อโคโรนาไวรัสทั่วประเทศตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไป หลังจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ค่อยๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการภาวะฉุกเฉินมาตั้งแต่เดือนเมษายน เนื่องจากอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูง อันมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลจะดำเนินแผนบรรเทาการระบาดของโควิด-19 แทนที่มาตรการสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะรวมถึง การใช้พาสปอร์ตวัคซีน และการทดสอบการติดเชื้อ เป็นต้น

ข้อมูลจากศูนย์ Johns Hopkins Coronavirus Resource Center ระบุว่า ในเวลานี้ มีประชากรญี่ปุ่นราว 57 เปอร์เซ็นต์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2,000 คน ซึ่งต่ำกว่าสถิติเฉลี่ยวันละ 25,000 คนในช่วงที่การระบาดรุนแรงที่สุด

(ข้อมูลบางส่วนมาจาก สำนักข่าว เอพี และ รอยเตอร์)