CEO ของ Starbucks เสนอวิธีแก้ไขภาวะชงักงันทางการเมืองในอเมริกา โดยจะให้กาแฟฟรีแก่ลูกค้าที่ซื้อเครื่องดื่มของร้านให้เพื่อนร่วมชาติ

นาย Howard Schultz ซึ่งเป็น CEO ของ Starbucks เสนอว่า ในระหว่างวันพุธจนถึงวันศุกร์นี้ Starbucks จะให้กาแฟฟรีแก่ลูกค้าที่ซื้อเครื่องดื่มของร้านให้เพื่อนร่วมชาติหนึ่งคน

เขาอธิบายว่า ความมุ่งหมาย คือช่วยให้ผู้คนได้สร้างความเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน ในขณะที่รอให้เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการเลือกตั้งมา ทำงานตามหน้าที่ และย้ำประเด็นด้วยการลงโฆษณาในนสพ. เช่น New York Times, Washington Post และ USA Today ว่า ในยามที่ประเทศกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาท้าทายหลายเรื่อง ตั้งแต่การปิดทำการของรัฐฐาล ไปจนถึงเรื่องเพดานหนี้ การแสดงความมีน้ำใจเล็กๆน้อยๆ และความสุภาพอ่อนน้อม สามารถทำให้เกิดความแตกต่างได้

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ CEO ของ Starbucks แสดงจิตสำนึกทางสังคม และความคิดเห็นทางการเมืองของประเทศ

เมื่อปี ค.ศ. 2011 เขาออกมาเร่งเร้าให้วงการธุรกิจคว่ำบาตรการบริจาคเงินให้กับการหาเสียงเลือกตั้ง จนกว่านักการเมืองจะเลิกทะเลาะและกล่าวหาซึ่งกันและกัน มีธุรกิจมากกว่า 100 รายเข้าร่วมการประท้วงดังกล่าว และในปีต่อมา Starbucks ผลิตสินค้าขึ้นโดยเฉพาะสำหรับหาเงินไปสมทบทุนให้กับโครงการ Create Jobs for USA

เมื่อต้นปีนี้ Starbucks ขอร้องลูกค้าว่าอย่าสูบบุหรี่ในบริเวณใกล้ๆร้าน และเมื่อเดือนที่แล้ว ก็ขอร้องลูกค้าอีกว่า อย่าพกปืนติดตัวไปที่ร้าน

สำหรับการรณรงค์ครั้งใหม่นี้ นาย Marshall Cohen นักวิเคราะห์การขายปลีกของกลุ่ม NPD ให้ความเห็นว่า ไม่น่าจะได้ผลทางการเมือง เพราะไม่มีบทลงโทษที่ทำให้นักการเมืองต้องวิตก เช่นการถูกถอดออกจากตำแหน่ง
แต่นักวิเคราะห์ผู้นี้บอกว่า ที่จะได้ผล คือการตลาดสำหรับ Starbucks โดยเฉพาะในหมู่คนหนุ่มสาวที่ให้ความสนใจกับสินค้า brand name ที่มีจิตสำนึกทางการเมือง