สตรีวัย 64 ปีสร้างประวัติศาสตร์เป็นมนุษย์คนแรกที่ว่ายน้ำข้ามช่องแคบฟลอริด้าโดยไม่ใช้กรงกั้นปลาฉลาม

Your browser doesn’t support HTML5

Diana Nyad ว่ายน้ำข้ามช่องแคบฟลอริด้าสำเร็จในวัย 64 ปี

นักว่ายน้ำหญิงชาวอเมริกันวัย 64 ปี Diana Nyad สร้างประวัติศาสตร์เป็นมนุษย์คนแรกที่สามารถว่ายน้ำข้ามช่องแคบฟลอริด้าโดยไม่ใช้กรงกั้นปลาฉลาม ท่ามกลางอุปสรรคและอันตรายมากมาย โดยเธอใช้เวลาทั้งหมด 53 ชั่วโมง ว่ายจากกรุงฮาวาน่าในคิวบามาถึงปลายแหลมทางภาคใต้ของสหรัฐที่รัฐฟลอริด้า เป็นระยะทางทั้งหมด 177 กม.

ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 5 ที่คุณ Diana Nyad พยายามว่ายน้ำข้ามช่องแคบแห่งนี้ โดยความพยายามครั้งแรกนั้นมีขึ้นเมื่อปี ค.ศ 1978 หรือ 35 ปีที่แล้ว ขณะที่เธออายุได้ 28 ปี แต่ทุกครั้งต้องล้มเลิกไปกลางครัน ก่อนที่เธอจะทำได้สำเร็จในครั้งนี้

ในอดีตเคยมีนักว่ายน้ำชาวออสเตรเลียว่ายน้ำข้ามช่องแคบฟลอริด้าสำเร็จมาแล้ว แต่เป็นการว่ายอยู่ในกรงกั้นปลาฉลาม ครั้งนี้จึงเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกที่เป็นการว่ายแบบไม่ต้องใช้กรง

หลังจากที่เท้าของคุณ Diana Nyad แตะพื้นที่รัฐฟลอริด้าในวันจันทร์ เธอกล่าวกับผู้คนที่มารอเอาใจช่วยเธอหลายร้อยคนว่า เธอมี 3 อย่างที่อยากจะบอก หนึ่งคือหากตั้งใจจะทำอะไรแล้วต้องไม่ยอมแพ้ สองคือไม่มีใครแก่เกินไปที่จะไล่ตามความฝัน และสามคือสิ่งที่เธอทำนั้นแม้ดูเหมือนเป็นกีฬาของคนๆเดียว แต่จริงๆแล้วต้องอาศัยการทำงานร่วมกันเป็นทีมจึงจะสำเร็จ

รายงานจาก VOA / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล