มีผู้บาดเจ็บเกือบ 800 ราย จากเหตุการณ์รุนแรงในแคว้นคาตาโลเนียของสเปน

Demonstrators wave Spanish flags during a demonstration in favor of a unified Spain on the day of a banned independence referendum in Catalonia, in Madrid, Spain, Oct. 1, 2017.

Your browser doesn’t support HTML5

ตำรวจและชาวเมืองปะทะกันในการลงประชามติแยกแคว้นคาตาโลเนียเป็นอิสระจากสเปน

ความพยายามของรัฐบาลสเปนที่จะขัดขวางการลงประชามติของประชาชนในแคว้นคาตาโลเนีย เรื่องการแยกออกจากสเปน บานปลายกลายเป็นเหตุรุนแรง จนทำให้มีผู้บาดเจ็บเกือบ 800 ราย

บรรยากาศตึงเครียดขึ้นเรื่องๆ เมื่อรถลาดตระเวนของตำรวจแล่นผ่านเมืองต่างๆ ในแคว้นคาตาโลเนีย รวมถึงเมืองบาร์เซโลน่า

การปะทะกันเกิดขึ้นหลังจากประชาชนแสดงความไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่พยายามปิดคูหาลงประชามติและยึดบัตรลงคะแนน เจ้าหน้าที่กล่าวว่ามีผู้บาดเจ็บ 761 จากเหตุการณ์ครั้งนี้

ตำรวจยังได้กันไม่ให้ผู้นำแคว้นคาตาโลเนีย Carles Puigdemont ลงประชามติในครั้งนี้ที่เมืองเจอโรน่า ในช่วงการปะทะกัน รายงานข่าวกล่าวว่าตำรวจใช้กระสุนยางยิงประชาชน

Civil guards clear people away from the entrance of a sports center, assigned to be a polling station by the Catalan government and where Catalan President Carles Puigdemont is expected to vote, in Sant Julia de Ramis, near Girona, Spain.

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสเปนกล่าวตำหนิฝ่ายบริหารของแคว้นคาตาโลเนียในการลงประชามติครั้งนี้

รองนายกรัฐมนตรีของสเปน Soraya Saenz de Santamaria กล่าวที่กรุงแมดริด ว่าไม่ได้เกิดการลงประชามติใดๆ ขึ้น เธอบอกด้วยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจถอดส่วนเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ทในแคว้นคาตาโลเนียกับระบบสำมะโนประชากรส่วนภูมิภาค เพื่อบั่นทอนความสามารถในการประมวลผลการออกเสียง

นอกจากนั้น รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายใน Juan Ignacio Zoido กล่าวว่าความพยายามที่จะสร้างความชอบธรรมให้กับการลงคะแนนวันอาทิตย์เป็นเรื่องไม่น่าเชื่อถือ

โฆษกของแคว้นคาตาโลเนีย Jordi Turull กล่าวว่า ร้อยละ 73 ของคูหาลงคะแนนเปิดให้คนมาใช้สิทธิ์ และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพยายามแก้ระบบอินเตอร์เน็ท

เจ้าหน้าที่ฝ่ายคาตาโลเนีย กล่าวว่า ตำรวจปิดสถานที่ลงคะแนน 319 แห่ง จากทั้งหมด 2,315 แห่ง และแหล่งข่าวกล่าวว่าน่าจะมีการประกาศผลการลงคะแนนในวันจันทร์

Members of the Castellers of Barcelona form their famous human tower called "castell" in Sant Jaume square in Barcelona, Spain, Sunday, Sept. 24, 2017.

รัฐบาลแห่งชาติของสเปนภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี Mariano Rajoy กล่าวว่า การลงประชามติครั้งนี้ขัดกับรัฐธรรมนูญเมื่อ 39 ปีก่อน ที่ยืนยันความเป็นหนึ่งเดียวของประเทศสเปนที่จะมีการแบ่งแยกไม่ได้

แต่สำหรับประชาชนในคาตาโลเนีย ผู้ต้องการเป็นอิสระจากสเปน พวกเขาเชื่อว่ารัฐธรรมนูญดังกล่าวยังคงมีอิทธิพลในอดีตของรัฐบาลเผด็จการหลงเหลืออยู่ และตำหนิว่าเป็นเรื่องน่าอับอายที่ยังใช้รัฐธรรมนูญที่มีปัญหาฉบับนี้ ที่สำคัญยังมองข้ามความเจ็บปวดของประชาชนในคาตาโลเลีย ที่เผชิญสงครามกลางเมือง และการถูกกดขี่โดยนายพล Francisco Franco ผู้นำเผด็จการที่ครองอำนาจยาวนาน 40 ปี

แคว้นคาตาโลเนียมีประชากร 7 ล้าน 5 แสนคน จากประชากรทั้งหมดของประเทศสเปน 46 ล้านคน และมีขนาดเศรษฐกิจคิดเป็น 1 ใน 5 ของประเทศ

เมื่อเดือนกรกฎาคม ผลการสำรวจประชากรชาวคาตาลาน ร้อยละ 49 ไม่เห็นด้วยต่อการแยกตัวจากสเปน และร้อยละ 41 เห็นด้วย

และเนื่องจากความโกลาหลที่เกิดขึ้นในวันอาทิตย์ พรรคฝ่ายค้าน PSOE ที่เคยเห็นด้วยกับรัฐบาลให้ใช้มาตรการเด็ดขาดกับแคว้นคาตาโลเนีย เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีสเปน Mariano Rajoy และผู้นำแคว้นคาตาโลเนีย Carles Puigdemont ลาออกจากตำแหน่ง และกดดันให้มีการเลือกตั้งใหม่

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Martin Arostegui)