เกาหลีใต้ เสนอแผนช่วยเหลือศก.หากเกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์

South Korean President Yoon Suk Yeol takes an oath during his inauguration in front of the National Assembly in Seoul, South Korea.

ประธานาธิบดี ยูน ซอก-ยอล เข้ารับตำแหน่งในวันอังคาร พร้อมย้ำชัดว่า โครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้นเป็นภัยคุกคาม แต่พร้อมที่จะจัดทำแผนเศรษฐกิจเพื่อช่วยเหลือโสมแดงหากมุ่งมั่นที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์

ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวที่หน้าอาคารรัฐสภาเกาหลีใต้ในวันอังคารว่า “ระหว่างที่โครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคาม ไม่เพียงแต่กับความมั่นคงของเรา แต่ยังรวมถึงเอเชียตะวันออกทั้งหมด แต่ประตูสู่การเจรจายังคงเปิดอยู่ เพื่อให้เราสามารถแก้ไขภัยคุกคามนี้ได้อย่างสันติ”

ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้สัญญาว่า จะมีท่าทีแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง แต่เลี่ยงที่จะใช้ถ้อยแถลงที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือในพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่ง ท่ามกลางความกังวลว่า เกาหลีเหนือเตรียมกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งในรอบเกือบห้าปี

นอกจากนี้ ประธานาธิบดียูน ยังได้กล่าวว่า “หากเกาหลีเหนือเริ่มดำเนินการในกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้เสร็จสมบูรณ์ เราก็พร้อมจะทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อนำเสนอแผนการอันเด็ดเดี่ยวที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจให้กับเกาหลีเหนืออย่างมากมายและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชนด้วย”

ในโอกาสนี้ ผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่ ได้กล่าวถึงการเข้ามากระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อเยียวยารักษาการแบ่งแยกทางการเมือง และความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ของเกาหลีใต้ด้วย

  • ที่มา: เอพี