ผักดองกิมจิกำลังขาดตลาดในเกาหลีใต้

  • Steve Herman
    ทรงพจน์ สุภาผล

Korean kimchi

ปัญหาเรื่องการขาดแคลนกิมจิซึ่งเป็นเครื่องเคียงสำคัญของคนเกาหลีกำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ เนื่องจากผักกาดขาวที่ใช้ทำกิมจิมีราคาสูงขึ้นมาก ทางรัฐบาลเกาหลีใต้พยายามใช้มาตรการต่างๆเพื่อจัดการกับปัญหานี้

คุณ Cheon Hyeon Sook เจ้าของภัตตาคาร Shinseol ในกรุงโซล คือผู้หนึ่งที่โอดครวญว่า ปัจจุบันกิมจิมีราคาแพงเหลือเกิน แพงกว่าอาหารจานหลักของภัตตาคารเสียอีก แม้แต่กิมจิแบบบรรจุหีบห่อสำเร็จรูปที่วางขายตามร้านค้าต่างๆก็ขาดตลาดหมดเกลี้ยงในเวลาอันรวดเร็ว

กิมจิคืออาหารประเภทผักดองซึ่งเป็นเครื่องเคียงสำคัญที่คนเกาหลีแทบจะขาดไม่ได้เลยในแต่ละมื้อ เรียกว่าเป็นอาหารประจำชาติก็ว่าได้ แต่ในปีนี้ราคาผักกาดขาวและหัวไชเท้าซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของกิมจิเพิ่มขึ้นสูงมาก ส่งผลให้ราคากิมจิแพงขึ้นด้วย หลายคนเชื่อว่าสาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะสภาพภูมิอากาศแถบคาบสมุทรเกาหลีแปรปรวนมากในปีนี้ อากาศเย็นจัดเมื่อฤดูใบไม้ผลิ ประกอบกับอุณหภูมิร้อนจัดในช่วงฤดูร้อนและฝนตกหนักทำให้ผลผลิตผักกาดขาวในเกาหลีใต้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ในขณะเดียวกัน ปีนี้เกษตรกรชาวเกาหลีใต้จำนวนมากเลิกปลูกผักกาดขาวและหัวไชเท้าชั่วคราว สืบเนื่องจากราคาพืชผลเมื่อปีที่แล้วต่ำเกินไป

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศใช้มาตรการยกเลิกภาษีสินค้าผักกาดขาวและหัวไชเท้าที่นำเข้าจากจีนชั่วคราว กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ระบุว่าจะนำเข้าผักกาดขาวจากจีนปริมาณ 100 ตันในเดือนหน้าเพื่อแก้ไขปัญหากิมจิขาดตลาด โดยก่อนหน้านี้ผักนำเข้าจากจีนต้องเสียภาษีราว 30%

อย่างไรก็ตาม คนเกาหลีใต้บางคนเช่นคุณ Choi Eun-Ja ยังคงไม่มั่นใจกับผักกาดขาวจากจีนสักเท่าไหร่ แม่บ้านผู้นี้บอกว่าเธอเลือกที่จะซื้อผักที่ปลูกในประเทศมากกว่าจะพึ่งผักกาดขาวจีนในการทำกิมจิ แม้ว่าเธอจะสามารถซื้อผักได้จำนวนน้อยลงเพราะราคาแพงขึ้นก็ตาม แต่สำหรับชาวเกาหลีใต้อีกหลายคนๆ เช่นคุณ Kim Hyun-Jung บอกว่า ไม่ว่าจะเป็นผักที่ปลูกในเกาหลีหรือจีน ก็มาจากผืนดินเดียวกัน คุณ Kim เชื่อว่าสิ่งที่ควรกังวลยิ่งกว่าในตอนนี้คือ การหาคำตอบให้ได้ว่าผักกาดขาวแพงขึ้นไปอยู่ที่ระดับสูงสุดเพราะอะไร และจะแก้ไขปัญหาได้อย่างไร

ทางด้านรัฐบาลเกาหลีใต้รับปากว่าจะพยายามควบคุมราคากิมจิให้ได้ รวมถึงการใช้มาตรการลงโทษต่อผู้ที่กักตุนผักกาดขาว ความกดดันเรื่องการขาดแคลนกิมจินี้ยิ่งรุนแรงขึ้นเมื่อยิ่งใกล้เดือนพฤศจิกายนซึ่งเป็นเดือนเริ่มต้นประเพณีการแข่งขันปรุงกิมจิแบบพื้นบ้านของเกาหลีใต้ และไม่ใช่เฉพาะแต่ประชาชนเท่านั้นที่เดือดร้อน แต่สื่อมวลชนเกาหลีใต้รายงานว่าปัญหากิมจิขาดตลาดได้ส่งผลถึงในครัวทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เมื่อประธานาธิบดี Lee Myung-bak เองยังต้องรับประทานกิมจิซึ่งปรุงด้วยผักกาดขาวจากยุโรป เรียกได้ว่ากิมจิเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติก็ว่าได้