เกาหลีใต้ เผชิญวิกฤตอัตราการเกิดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

Pigeons surround pilgrims outside the the Grand Mosque in the Saudi Arabia's holy city of Mecca.

รัฐบาลเกาหลีใต้ ประสบปัญหาในการกู้วิกฤตประชากรในประเทศ เนื่องจากตอนนี้เกาหลีใต้กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำสุดในโลก

FILE - Children release butterflies during an event to wish for a successful inter-Korean summit, near the demilitarized zone separating the two Koreas in Paju, South Korea, April 25, 2018.

ข้อมูลล่าสุดของรัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุว่า ถือเป็นครั้งแรกที่อัตราการเกิดของประชากรอยู่ที่ 0.95 ซึ่งเป็นระดับต่ำกว่า 1 น้อยกว่าเป้าหมายที่ 2.1 กล่าวคือ ผู้หญิง 1 คน จะต้องให้กำเนิดบุตรอย่างน้อย 2 คน และเป็นทิศทางขาลงมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001

FILE - Elderly women wait to cast their ballots in local elections at a polling station in Nonsan, South Korea, June 4, 2014. In South Korea, 100 working-age people fund the social benefits for 37 citizens.

​ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญของอัตราการให้กำเนิดบุตรที่ต่ำลงในเกาหลีใต้ ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดเป็นอันดับ 4 ในเอเชีย ได้แก่ ต้นทุนในการเลี้ยงดูบุตรที่สูง ปริมาณและคุณภาพของสถานรับเลี้ยงเด็กที่จำกัด และจำนวนชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานในเกาหลีใต้​

FILE - Children play in a fountain to cool down on a hot summer day in front of the General Lee Soon-shin statue in Gwanghwamun, Seoul July 28, 2014.

ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ ทุ่มงบประมาณราว 121,000 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 13 ปีที่ผ่านมา เพื่อหวังเพิ่มอัตราการเกิดในประเทศให้มากขึ้นตามเป้า แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ