สาวๆ เฮ! รัฐบาลซาอุฯ ยกเลิกกฎหมายห้ามผู้หญิงขับรถแล้ว

Zuhoor Assiri drives her car in Dhahran, Saudi Arabia, June 24, 2018.

'ซาอุดิอาระเบีย' ยกเลิกกฎหมายห้ามผู้หญิงขับรถ เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์นี้เป็นต้นไป ถือเป็นประเทศสุดท้ายในโลกที่ยกเลิกกฎหมายที่ว่านี้

การปรับเปลี่ยนกฎหมายครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของสตรีซาอุฯ ซึ่งในอดีตต้องพึ่งพาคนขับรถผู้ชาย หรือรถแท็กซี่ ในการเดินทาง

เมื่อต้นเดือนนี้ รัฐบาลซาอุฯ เริ่มออกใบขับขี่ให้กับผู้หญิงที่ได้ไบขับขี่มาก่อนแล้วจากประเทศอื่น รวมทั้ง อังกฤษ เลบานอน และแคนาดา แต่ต้องผ่านการทดสอบขับขี่อีกครั้งกับสำนักงานขนส่งของทางการซาอุฯ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสตรีส่วนใหญ่ในซาอุฯ ยังคงไม่มีใบขับขี่ และยังไม่สามารถเข้าหลักสูตรขับรถเป็นจริงเป็นจัง เนื่องจากหลักสูตรที่ว่านี้มีให้ลงทะเบียนปีละไม่กี่ครั้งเท่านั้น นอกจากนี้ มีสตรีจำนวนมากที่ไม่ต้องการฝึกขับรถ เพราะยังคงเคารพในขนบธรรมเนียมดั้งเดิม

แต่ที่ตื่นเต้นที่สุดคงไม่พ้นบริษัทรถยนต์ต่างๆ ที่คาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ในซาอุฯ น่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อสตรีราว 10 ล้านคนได้รับอนุญาตให้ขับรถได้ ขณะที่บริการแท็กซี่ออนไลน์ต่างๆ ก็เริ่มรับสมัครคนขับรถที่เป็นผู้หญิงแล้วเช่นกัน

นอกจากเรื่องการขับรถ สตรีซาอุดิอาระเบียยังคงถูกจำกัดอย่างเข้มงวดในหลายเรื่อง รวมทั้งเรื่องการศึกษา การจ้างงาน การแต่งงาน การรักษาพยาบาล และการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม เจ้าชายซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงรับปากว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในสังคมซาอุฯ เริ่มตั้งแต่การยกเลิกกฎหมายห้ามสตรีขับรถดังกล่าว