พื้นที่ชนบทของอเมริกายังขาดแคลนระบบอินเตอร์เน็ต

ASK Apparel store owner Alisha Summerville has poor broadband access at home, so to conduct online business she relies on her smartphone and her brick-and-mortar location in Heber Springs, Arkansas, Oct. 12, 2018.

Your browser doesn’t support HTML5

พื้นที่ชนบทของอเมริกายังขาดแคลนระบบอินเตอร์เน็ต

สัญญาณเชื่อมต่อที่รอความหวังในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต อาจเป็นเหมือนเรื่องเก่าเล่าขานมาเมื่อหลายสิบปีนี้ แต่คุณแอชลีย์ วาห์กัน ชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในเมือง Pangbarn เมืองเล็กๆที่มีประชากรราว 600 คน ในรัฐอาคันซอ บอกว่า ความเร็วของอินเตอร์เน็ตที่บ้าน ณ วันนี้ ก็ไม่ต่างจากในอดีตเท่าไหร่ เธออธิบายสั้นๆว่า การที่จะเปิดเว็บไซต์ไประหว่างดูหนังออนไลน์ ก็เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้แล้ว

ไม่เพียงสำคัญแต่การเข้าเว็บหรือการดูหนังฟังเพลง สำหรับชาวอเมริกันที่เชื่อมต่อบนโลกออนไลน์มีผลแทบทุกด้านของชีวิต คุณแอชลีย์ ยอมรับว่า อินเตอร์เน็ตที่ล่าช้า ได้กระทบกับการศึกษาของลูกเธอด้วยเช่นกัน อย่างเช่น กว่าจะโหลดตำราเรียนออนไลน์ 1 เล่ม ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะเสร็จสิ้น และในช่วงเวลานั้น ก็ไม่มีใครสามารถใช้อินเตอร์เน็ตในบ้านได้เลย

Many Americans still have poor broadband access, including the residents of Pangburn, Arkansas, which has a population of about 600 people. The town's public library is seen Oct. 14, 2018.

​การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ในพื้นที่ชนบทในอเมริกา ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ ตามการเปิดเผยของ คณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ หรือ FCC ระบุว่า ราวร้อยละ 20 ของชาวอเมริกัน หรือคิดเป็น 60 ล้านคน เข้าถึงอินเตอร์เน็ตในความเร็วต่ำกว่า 25 เมกะบิตส์ต่อวินาที และชาวอเมริกันราว 15 ล้านคนในนั้น เข้าถึงอินเตอร์เน็ตที่ความเร็วไม่ถึง 10 เมกะบิตส์ต่อวินาที

อย่างในเมืองเล็กๆเช่น Pangbarn ในรัฐอาคันซอของคุณแอชลีย์ มีความเร็วอินเตอร์เน็ตเพียง 0.05 เมกะบิตส์ต่อวินาที แม้ว่าจะมีผู้คนในเมืองบางรายออกมาร้องเรียนผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต แต่ก็ได้รับคำตอบกลับมาว่า นี่คือความเร็วอินเตอร์เน็ตสูงสุดในพื้นที่แล้ว

ด้วยเหตุนี้ทาง FCC จึงได้เตรียมแผนจัดประมูล 1,500 ล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์เข้าไปขยายเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ชนบทของอเมริกาอีกราว 700,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า

FILE - Republican U.S. Senator John Boozman speaks at an event in Washington, March 15, 2018. (K. Jamshidi/VOA)

แต่กว่าจะถึงเวลานั้น ชาวอเมริกันในแถบชนบท ก็เลือกใช้ระบบอินเตอร์เน็ตท้องถิ่น การใช้ระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบ DSL หรือการต่ออินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์บ้าน หรือการเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตเคลื่อนที่ ผ่านอุปกรณ์เชื่อมต่อเฉพาะหรือจากสมาร์ทโฟนของพวกเขาแทน บางพื้นที่ลงทุนวางระบบไฟเบอร์ออพติคเพื่อขยายโครงข่ายอินเตอร์เน็ตในชุมชน แต่บางพื้นที่ก็ถูกมองข้ามเพราะไม่มีงบประมาณเข้าถึง และเรื่ืองนี้ยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่ทางฝั่งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ที่พยายามผลักดันการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของประชาชนในเขตชนบท