รัสเซียเผชิญเสียงวิจารณ์ปิดกั้นเสรีภาพสื่อ-กลบข่าว 'ชีวิตลับปูติน'

FILE - Russian President Vladimir Putin is seen getting out of his limousine in Moscow, Russia, Feb. 23, 2014.

Your browser doesn’t support HTML5

Putin Secret Life

ชีวิตลับส่วนตัวของประธานาธิบดีรัสเวีย วลาดิเมียร์ ปูติน ยังคงเป็นเรื่องที่ไม่มีคนทราบมากนัก แม้แต่ในรัสเซียเองก็ตาม รวมทั้งข่าวลือล่าสุดเรื่องที่ว่าแฟนสาวของผู้นำรัสเซียผู้นี้ให้กำเนิดบุตรชายฝาแฝด ซึ่งนำไปสู่เสียงวิจารณ์ต่อทางการรัสเซียเรื่องความพยายามปิดกั้นเสรีภาพสื่อ

เกิดกระแสข่าวลือแพร่สะพัดในกรุงมอสโกในช่วงไม่กี่วันมานี้ว่า แฟนสาวของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ให้กำเนิดทารกแฝดเพศชายเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

อาลีนา คาบาเอวา อดีตนักกีฬายิมนาสติกเหรียญทองโอลิมปิกวัย 36 ปี ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้บริหารสื่อแห่งหนึ่ง ถูกเรียกขานว่าเป็น "สตรีลับหมายเลขหนึ่งของรัสเซีย" โดยเมื่อ 11 ปีที่แล้ว มีข่าวว่าเธอให้กำเนิดบุตรสาวที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งในสวิตเซอร์แลนด์ แต่ทางการรัสเซียปฏิเสธข่าวดังกล่าว

ที่ผ่านมาประธานาธิบดีปูตินพยายามปกปิดชีวิตส่วนตัวของตนอย่างเต็มที่ และได้บอกปัดความสัมพันธ์ส่วนตัวกับคาบาเอวา พร้อมระบุว่า ตนไม่ชอบใจนักกับใครก็ตามที่ชอบยุ่งกับชีวิตส่วนตัวของคนอื่น

FILE - President Vladimir Putin, left, speaks with gymnast Alina Kabaeva at a Kremlin banquet in Moscow, Russia, Nov. 4, 2004.

เมื่อปี ค.ศ. 2013 ปธน.ปูติน ประกาศแยกทางกับภรรยาที่อยู่กินกันมา 30 ปี ลุดมิลา ชเกร็บเนวา โดยทั้งคู่มีบุตรสาวด้วยกันสองคน ซึ่งหลังจากที่เลิกรากับผู้นำรัสเซีย เธอก็แทบไม่ปรากฎตัวต่อสาธารณชนอีกเลย

สำหรับข่าวลือล่าสุดเรื่องบุตรชายฝาแฝดที่เกิดกับคาบาเอวา ซึ่งเคยดำรงตำแหน่ง ส.ส.ของรัสเซียด้วยนั้น มีรายงานว่าทางการรัสเซียได้เข้ามาปิดกั้นการเสนอข่าวต่างๆ อย่างรวดเร็ว ทั้งทางสื่อกระแสหลักและสื่อออนไลน์ ถือเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการควบคุมสื่ออย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวกับปูติน

เมื่อปี ค.ศ. 2016 บรรณาธิการสามคนของสำนักข่าว RBC ของรัสเซีย ถูกไล่ออกหลังจากนำเสนอข่าวเกี่ยวกับแหล่งที่มาของทรัพย์สินของปูติน ซึ่งทำให้องค์กรตรวจสอบด้านเสรีภาพสื่อเป็นกังวลว่าจะเป็นการบั่นทอนความพยายามรายงานข่าวแบบเจาะลึกในรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม แม้จะถูกควบคุมอย่างเข้มงวดในขณะนี้ แต่รายงานข่าวเรื่องการคลอดบุตรของ อาลีนา คาบาเอวา ในครั้งนี้ ก็ยังคงมีออกมาอย่างต่อเนื่องทางเว็บไซต์ข่าวต่างๆ และมีการลงรายละเอียดแบบเจาะลึก เช่น คลอดวันไหน ที่ไหน อย่างไร และใครเป็นแพทย์ผู้ทำคลอด

FILE - Former Olympic gymnast Alina Kabaeva, at the time deputy chair of the State Duma Committee for Youth Affairs is seen during a session of the State Duma, Russia's lower house of parliament, in Moscow, April 20, 2011.

ข่าวชีวิตลับส่วนตัวของประธานาธิบดีปูตินครั้งล่าสุด เกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่ทางการรัสเซียได้เริ่มปราบปรามสื่อต่างๆ อย่างกว้างขวาง ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์ถึงเสรีภาพสื่อในรัสเซียที่กำลังถูกบั่นทอน พร้อมกับที่รัฐบาลมีอำนาจมากขึ้นในการตัดสินว่าข่าวใดที่ควรปรากฏสู่สายตาประชาชน

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นักข่าวราวสิบคนของหนังสือพิมพ์แนวธุรกิจ Kommersant ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อประท้วงที่มีเพื่อนนักข่าวสองคนถูกไล่ออก หลังจากที่พวกเขาเขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเครมลิน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ นสพ. Kommersant ซึ่งเป็นหนึ่งในสื่อที่เรียกร้องให้มีเสรีภาพสื่อ ได้นำไปสู่การแสดงจุดยืนขององค์กรตรวจสอบทางด้านสื่อต่างๆ รวมทั้ง องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) ที่ประณามทางการรัสเซียว่าพยายามปราบปรามสื่อเสรีที่มีจำนวนน้อยอยู่แล้วในรัสเซีย

เวลานี้บรรดาผู้สื่อข่าวในรัสเซียต่างเกรงว่า มาตรการปิดกั้นสื่อต่างๆ ของรัฐบาลเครมลินจะยิ่งเข้มงวดมากขึ้น หลังจากเมื่อเดือนมีนาคม ปธน.ปูติน เพิ่งลงนามในร่างกฎหมายห้ามเผยแพร่ "ข่าวปลอม" โดยมีโทษถึงขั้นจำคุกผู้ที่ฝ่าฝืน

ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่า ร่างกฎหมายที่ว่านี้จะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำหรับควบคุมการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีในรัสเซียได้เช่นกัน