‘ปูติน’ หารือการส่งออกธัญพืชยูเครนกับผู้นำตุรกี

This handout photo taken and released on July 19, 2022, shows Turkish President Recep Tayyip Erdogan (L) talking with Russian President Vladimir Putin during a meeting as part of the Astana Trilateral Summit in Tehran, Iran. (Turkish Presidential Press Se

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ร่วมประชุมกับผู้นำอิหร่านและตุรกี ระหว่างการเยือนกรุงเตหะรานในวันอังคาร ซึ่งถูกมองว่า เป็นความพยายามเสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศยักษ์ใหญ่แห่งตะวันออกกลางให้มาช่วยรับมือกับแรงกดดันจากสหรัฐฯ และยุโรป ขณะที่ กองทัพมอสโกยังเดินหน้าโจมตียูเครนอยู่นี้ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ในการเดินทางออกนอกประเทศเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ เครมลินส่งรถถังบุกเข้ายูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ปธน.ปูติน เข้าพบประธานาธิบดีอิหร่าน เอบราฮิม ไรซี และประธานาธิบดีตุรกี เรจิบ เทยิบ เออโดวาน เพื่อหารือประเด็นร้อนในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งรวมทั้ง กรณีความขัดแย้งในซีเรีย และข้อเสนอการเปิดทางให้ยูเครนส่งออกธัญพืชเพื่อช่วยผ่อนคลายวิกฤตขาดแคลนอาหาร

ขณะที่ ชาติตะวันตกเดินหน้าดำเนินมาตรการลงโทษรัสเซียอย่างไม่ลดละ โดยผลกระทบของแผนงานทั้งหมดได้ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกอยู่นี้ ปธน.ปูติน พยายามพัฒนาความสัมพันธ์กับกรุงเตหะราน ซึ่งเป็นเป้าการถูกสหรัฐฯ ลงโทษเช่นกัน แต่เป็นรัฐบาลที่น่าจะกลายมาเป็นหุ้นส่วนการค้าและทางทหารกับมอสโกได้

แต่ประเด็นที่ถูกจับตาดูมากที่สุดน่าจะเป็น การที่ปธน.ปูติน จะได้พบกับปธน.เออโดวาน ซึ่งพยายามทำหน้าที่คนกลางช่วยเจรจาหาทางยุติความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน และช่วยหารือการเปิดทางให้ยูเครนสามารถส่งออกธัญพืชของตนผ่านเส้นทางทะเลดำ

ตุรกี ซึ่งเป็นสมาชิกองค์การนาโต้ด้วย มีจุดยืนที่อยู่ตรงข้ามกับรัสเซียในกรณีความขัดแย้งในซีเรียและลิเบียมาตลอด ทั้งยังทำการขายโดรนให้กับกองกำลังยูเครนเพื่อใช้ในการโจมตีกองทัพรัสเซียด้วย แต่รัฐบาลกรุงอังการายังไม่ได้ประกาศมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อเครมลินเลย

และก่อนที่จะเริ่มการประชุมในวันอังคาร ปธน.ปูติน ได้ขอบคุณปธน.เออโดวาน ที่มาทำหน้าที่ผู้ไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ เพื่อช่วยให้ข้อตกลงเกี่ยวกับการส่งออกของยูเครน “เดินหน้าต่อไปได้” พร้อมกล่าวว่ “ไม่ใช่ทุกเรื่องที่ได้รับการแก้ไขแล้ว แต่ข่าวดีก็คือ มีความคืบหน้าในบางส่วนแล้ว”

ในส่วนของการหารือกับผู้นำอิหร่านนั้น ปธน.ปูตินกล่าวว่า “ความสัมพันธ์ของเรากำลังพัฒนาเป็นอย่างดี” พร้อมชี้ว่า กรุงมอสโกและกรุงเตหะรานนั้น “เสริมสร้างความร่วมมือในประเด็นความมั่นคงระหว่างประเทศและต่างมีส่วนร่วมอย่างมีนัยสำคัญในการตั้งถิ่นฐานของชาวซีเรีย” ขณะที่ ปธน.ไรซี ของอิหร่าน แสดงความหวังว่า การเยือนกรุงเตหะรานของผู้นำรัสเซียจะช่วยขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ทั้งระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติด้วย

ทั้งนี้ สำนักข่าว IRNA ของอิหร่านรายงานว่า ปธน.ไรซีและปธน.ปูติน ได้หารือการยกระดับความสัมพันธ์ด้านพลังงาน การขนส่งและการค้า ด้วย

  • ที่มา: เอพี