ร้าวลึก! ‘เจ้าชายแฮร์รี’ เผยเคยถูก ‘เจ้าชายวิลเลียม’ ทำร้าย

FILE PHOTO: Britain mourns Queen Elizabeth

เจ้าชายแฮร์รี เผยว่า เจ้าชายวิลเลียม มกุฎราชกุมารและพระเชษฐาของพระองค์ เคยทะเลาะกันหนักถึงขั้นลงไม้ลงมือ เมื่อปี 2019 ในการถกเถียงเรื่องเมแกน ตามรายงานของรอยเตอร์

เหตุวิวาทระหว่าง 2 พระโอรสของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 เป็นส่วนหนึ่งในเนื้อหาบางช่วงบางตอนของ Spare หนังสือเล่าความทรงจำของเจ้าชายแฮร์รี ซึ่งรอยเตอร์และสื่อทั่วโลกได้เข้าถึงหนังสือเล่มนี้ก่อนพื้นที่อื่น ๆ ในโลก เนื่องจากสเปนเป็นประเทศแรกที่เริ่มจำหน่ายล่วงหน้าในวันพฤหัสบดี ก่อนกำหนดวางขายทั่วโลก 10 มกราคมนี้

เนื้อหาในหนังสือ ระบุถึงเหตุการณ์ปะทะคารมของ 2 เจ้าชายแห่งวินด์เซอร์เมื่อปี 2019 ที่พระตำหนักของเจ้าชายแฮร์รีที่กรุงลอนดอน เจ้าชายวิลเลียมเรียกเมแกนว่าเป็นคนที่ “เจ้าปัญหา” “หยาบคาย” และ “ชอบยั่วโมโห” ซึ่งเจ้าชายแฮร์รีมองว่า เหมือนกับ “คำบรรยายของสื่อ” เกี่ยวกับภรรยาของพระองค์

GALA DU PRIX US-AWARD-EQUITY-HUMAN RIGHTS-HOPE

ในช่วงหนึ่งของหนังสือ ระบุว่า “พระองค์ (เจ้าชายวิลเลียม) กระชากคอเสื้อของข้าพเจ้า กระชากสร้อยของข้าพเจ้า และผลักข้าพเจ้าลงไปกับพื้น” และว่า “ข้าพเจ้าร่วงลงไปบนชามอาหารสุนัข ซึ่งแตกอยู่ด้านหลังของข้าพเจ้า ชิ้นส่วนที่แตกบาดเข้าไปในหลังของข้าพเจ้า ข้าพเจ้านอนอยู่อย่างนั้นไปครู่หนึ่ง รู้สึกงุนงง จากนั้นจึงลุกขึ้นยืนและบอกให้พระองค์ออกไป”

ในหนังสือ Spare หนังสือหนังสือบันทึกความทรงจำของเจ้าชายแฮร์รี ยังมีเนื้อหาว่า เจ้าชายวิลเลียมท้าทายพระอนุชาให้สู้กลับ แต่เจ้าชายแฮร์รีทรงปฏิเสธ ก่อนที่เจ้าชายวิลเลียมจะกลับมาด้วย “สีหน้าเสียใจและขอโทษ” พร้อมทั้งขอให้พระองค์อย่าเผยเรื่องนี้กับเมแกนว่า เจ้าชายวิลเลียม “ทำร้าย” พระองค์

ด้านโฆษกของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และเจ้าชายวิลเลียม ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

De goch a dwat: Kate, Prensès de Gal, Prens William, Prens de Gal, Prens Harry ak Meghan, Duchès Sussex la mache pou rankontre manm piblik la nan Chato Windsor la Samdi, 10 Sept. 2022.

เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รีมีความสนิทใกล้ชิดอย่างมาก หลังจากสวรรคตของเจ้าหญิงไดอานาพระมารดา เมื่อปี 1997 แต่ทั้งสองเริ่มสัมพันธ์ห่างเหินตั้งแต่เจ้าชายแฮร์รีเสกสมรสกับเมแกน อดีตนักแสดงอเมริกัน เมื่อปี 2018 ซึ่งตามมาด้วยการสละบทบาทราชวงศ์ชั้นสูงของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ที่ตัดสินใจย้ายมาอยู่แคลิฟอร์เนียในอีก 2 ปีจากนั้น โดยหลังจากสิ้นสุดบทบาทราชวงศ์ชั้นสูง เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนเดินหน้าวิจารณ์ราชวงศ์และสื่ออังกฤษ ทั้งในรูปแบบบทสัมภาษณ์ สารคดี และหนังสือ

Princess Diana Statue

ประเด็นดังกล่าวยังมาในช่วงที่สื่อโทรทัศน์ของอังกฤษ ITV เผยคลิปโปรโมตบทสัมภาษณ์พิเศษกับเจ้าชายแฮร์รี ซึ่งระบุว่า พระองค์ไม่สามารถเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบิดาในเดือนพฤษภาคมปีนี้

ช่วงหนึ่งของบทสัมภาษณ์ระบุว่า “ข้าพเจ้าไม่ทราบว่า การอยู่นิ่งเฉยจะทำให้สิ่งต่าง ๆ ดีขึ้นได้อย่างไร” และเมื่อถูกถามว่า ทำไมต้องก้าวก่ายความเป็นส่วนตัวของสมาชิกราชวงศ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าชายแฮร์รีเรียกร้องมาโดยตลอด เจ้าชายแฮร์รีตอบว่า “นั่นจะเป็นข้อกล่าวหาจากคนที่ไม่เข้าใจหรือไม่ต้องการเชื่อว่าครอบครัวของข้าพเจ้าเป็นฝ่ายแถลงเรื่องราวกับสื่อมาโดยตลอด”

Britain Prince William

ผู้สืบทอดและตัวสำรอง

ชื่อ Spare ของหนังสือชีวประวัติของเจ้าชายแฮร์รี มาจากคำว่า The heir and the spare ซึ่งเป็นคำกล่าวในแวดวงชั้นสูงของอังกฤษเกี่ยวกับความจำเป็นของการมีรัชทายาทและตัวสำรอง โดยในเนื้อหาส่วนหนึ่งในหนังสือเล่มนี้ที่สื่อการ์เดียนนำมาเผยแพร่ มีช่วงที่สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ตรัสกับเจ้าหญิงไดอานาในวันที่เจ้าชายแฮร์รีประสูติว่า “ยอดเยี่ยมเลย! ตอนนี้คุณได้มอบผู้สืบทอดและตัวสำรองให้แล้ว – หน้าที่ของข้าพเจ้าจบแล้ว”

นอกจากประเด็นร้อนระหว่างสองเจ้าชายแล้ว ในหนังสือยังมีการกล่าวถึงเจ้าหญิงไดอานาและควีนเอลิซาเบธด้วย

ด้านการสำรวจของ YouGov ในสัปดาห์นี้ ระบุว่า 65% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า “ไม่สนใจเลย” เกี่ยวกับหนังสือของเจ้าชายแฮร์รี ขณะที่ ผู้ที่อยู่ในการสำรวจแสดงความเห็นอกเห็นใจเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทเธอรีนมากกว่าเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน

ที่มา: รอยเตอร์