ฟิลิปปินส์เตรียมเดินหมากตั้ง 'เขตปกป้องสัตว์ทะเล' บริเวณ 'สันทรายสคาร์โบโร่' ที่มีข้อพิพาทกับจีน

Fishing at disputed Scarborough Shoal

Your browser doesn’t support HTML5

Phil Marine Sanctuary

ประธานาธิบดี Rodrigo Duterte ของฟิลิปปินส์ ประกาศเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน เรื่องการตั้งเขตปกป้องสัตว์ทะเลในน่านน้ำของสันทราย Scarborough ในทะเลจีนใต้ ที่เป็นกรณีพิพาทอยู่กับจีนในขณะนี้

โดยผู้นำฟิลิปปินส์ให้เหตุผลว่า เขตห้ามทำการประมงในพื้นที่ราว 158 ตารางกิโลเมตรในน่านน้ำของสันทราย Scarborough ดังกล่าว จะช่วยให้ปลาต่างๆ ที่ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วสามารถขยายพันธุ์ได้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศจีนยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่มีผลกระทบต่อการอ้างกรรมสิทธิ์ของตนเหนือสันทราย Scarborough แต่อย่างใด

ขณะนี้จีนอ้างกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของพื้นที่ราว 95% ในทะเลจีนใต้ ซึ่งรวมถึงท้องทะเลทางด้านตะวันตกของฟิลิปปินส์ด้วย

และเมื่อปี 2555 เรือรบของทั้งสองประเทศเคยประจัญหน้ากันใกล้แนวสันทราย Scarborough ดังกล่าวมาแล้ว แต่นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ทั้งสองประเทศได้พยายามปรับความสัมพันธ์ซึ่งตึงเครียดให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น

Map showing location of Scarborough Shoal in the South China Sea

นาย Jonathan Spangler ผู้อำนวยการบริหารขององค์กรวิเคราะห์นโยบายเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ ที่กรุงไทเป เชื่อว่าการประกาศตั้งเขตปกป้องสัตว์ทะเลในน่านน้ำของสันทราย Scarborough นี้ เท่ากับเป็นการยืนยันอำนาจอธิปไตยของฟิลิปปินส์ และจะทำให้ประเทศคู่กรณีอื่นๆ ขุ่นเคืองใจได้

ส่วนนาย Douglas Guilfoyle อาจารย์ด้านกฎหมายระหว่างประเทศของมหาวิทยาลัย Monash ในออสเตรเลีย ชี้ว่าคำประกาศของฟิลิปปินส์ อาจถูกมองได้ว่าเป็นการอ้างย้ำการมีสิทธิ์ครอบครองของตน โดยปราศจากการเดินหมากทางการทหาร

และเชื่อว่าฟิลิปปินส์มีสิทธิ์จะทำเช่นนั้นโดยลำพังได้ เพราะแนวสันทราย Scarborough นี้ตั้งอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ ที่อยู่ห่างจากชายฝั่ง 200 ไมล์ทะเลหรือ 370 กิโลเมตร