ประชาชนกว่า 2.5 ล้านคนในฟลอริดาตกอยู่ในความมืดจากฤทธิ์ ‘เฮอร์ริเคนเอียน’

Damaged homes and debris are shown in the aftermath of Hurricane Ian, Sept. 29, 2022, in Fort Myers, Fla.

พายุเฮอร์ริเคนเอียนนำพาความเสียหายเป็นวงกว้างให้กับรัฐฟลอริดา ทั้งยังทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่จนประชาชนจำนวนมากต้องติดอยู่ในบ้านของตน และทำลายสะพานแห่งเดียวที่เชื่อมทวีปกับเกาะที่ทำหน้าที่เป็นแนวกั้นทางภูมิศาสตร์ รวมทั้งทำลายโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และทำให้เกิดไฟฟ้าดับซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนราว 2.5 ล้านคน ในวันพฤหัสบดี ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

เฮอร์ริเคนลูกนี้นับว่าเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งเท่าที่สหรัฐฯ เคยประสบมา ด้วยความเร็วลมสูงถึง 665 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่มาพร้อมกับน้ำฝนท่วมพื้นที่เกือบทั้งรัฐและพื้นที่ทางแถบชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ที่ติดกับมหาสมุทรแอตแลนติกด้วย

Hurricane Ian makes landfall in southwestern Florida

A flooded street is seen in downtown as Hurricane Ian makes landfall in southwestern Florida, in Fort Myers, Florida, Sept. 28, 2022.

ทางการท้องถิ่นยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตจากพายุลูกนี้อย่างน้อย 1 รายในรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นชายวัย 72 ปี ที่ตกลงไปในคลองแห่งหนึ่ง ระหว่างพยายามในสายยางสูบน้ำออกจากสระน้ำในช่วงที่มีฝนตกหนัก

เจ้าหน้าที่อีกรายของฟลอริดาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเชื่อว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติครั้งนี้น่าจะอยู่ในระดับ “หลักร้อย” ขณะที่ คาร์มีเน มาร์เซโน เจ้าหน้าที่เขตเทศมณฑลลีเคาน์ตี้ ให้สัมภาษณ์กับรายการ Good Morning America ทางสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า ถนนและสะพานหลายแห่งยังคงปิดอยู่ และประชาชนนับพันที่ติดอยู่ในบ้านในเทศมณฑลนี้ต่างพยายามโทรหาสายด่วน 911 ให้เร่งส่งความช่วยเหลือโดยเร็วแล้ว

ส่วน เควิน แอนเดอร์สัน นายกเทศมนตรีเมืองฟอร์ต เมเยอร์ บอกกับรายการ Today ทางสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า ยังไม่ได้รับแจ้งเกี่ยวกับกรณีผู้เสียชีวิตในเมืองนี้ แต่ยอมรับว่า เฮอร์ริเคนเอียน คือ พายุที่รุนแรงที่สุดเท่าที่ตนเคยเห็นมานับตั้งแต่ช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1970

ขณะเดียวกัน ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติคาดการณ์ว่า ภาวะคลื่นพายุซัดฝั่ง (storm surge) และผลกระทบจากเฮอร์ริเคนลูกนี้จะยังคงอยู่ไปจนถึงวันศุกร์ ตามแนวชาวฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐฟลอริดา จอร์เจีย และเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่า พายุลูกนี้จะขึ้นฝั่ง

ทั้งนี้ ผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา นอร์ทแคโรไลนา จอร์เจียและเวอร์จิเนีย ได้ประกาศภาวะสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อเตรียมรับมือกับพายุลูกนี้แล้ว

ที่มา: เอพี