นักวิจัยที่ฟลอริด้าตั้งข้อสังเกตุว่าคนที่มีนิสัยขี้กลัวจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคพาคินสันมากกว่าคนที่ชอบ

  • Rachael Daily
    Rattaphol Onsanit

Stiffness of limbs is one of the clinical diagnosis of Parkinson’s disease

นักวิจัยที่ University of South Florida ตั้งข้อสังเกตุว่าคนที่มีนิสัยขี้กลัวจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคพาคินสันมากกว่าคนที่ชอบความโลดโผน โดยการศึกษานี้ศึกษาพฤติกรรมของคนเกือบ 200 คนที่เป็นโรคพาคินสันและที่ไม่ได้เป็นโรคนี้ ผลปรากฏว่าคนที่เป็นโรคพาคินสันเล่าว่ามักมีนิสัยไม่ชอบเสี่ยงและมักทำกิจวัตรประจำวันตามตารางเวลาเหมือนกันทุกวัน อย่างไรก็ตามนักวิจัยกล่าวว่าการศึกษานี้ต้องการการพิสูจน์อีกหลายขั้นเพื่อสนับสนุนทฤษฎีดังกล่าว

คุณ Kelly Sullivan นักวิจัยที่ University of South Florida ตั้งข้อสังเกตุว่าคนที่มีนิสัยขี้กลัวจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคพาคินสันมากกว่าคนที่ชอบความโลดโผน สมองจะผลิตสารเคมีที่ช่วยควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อที่ชื่อว่า dopamine ขณะที่เผชิญหน้ากับความเสี่ยง ในผู้ป่วยโรคพาคินสันที่มีอาการสั่นและควบคุมกล้ามเนื้อไม่ได้ เซลล์สมองที่ผลิต dopamine จะตาย

การศึกษานี้ศึกษาพฤติกรรมของคนเกือบ 200 คนที่เป็นโรคพาคินสันและที่ไม่ได้เป็นโรคนี้ ผลปรากฏว่าคนที่เป็นโรคพาคินสันเล่าว่ามักมีนิสัยไม่ชอบเสี่ยงและมักทำกิจวัตรประจำวันตามตารางเวลาเหมือนกันทุกวัน อย่างไรก็ตามนักวิจัยกล่าวว่าการศึกษานี้ต้องการการพิสูจน์อีกหลายขั้นเพื่อสนับสนุนทฤษฎีดังกล่าว

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ