ผู้คนหันมาเลี้ยงไก่ในสวนหลังบ้านมากขึ้นในยุคโควิด

Farmer Ruth Mylroie witnesses a chicken laying an egg with a young visitor during a school tour of New Harmony Farm

Your browser doesn’t support HTML5

Backyard Chicken


บรรดานักเพาะพันธุ์ไก่และสมาคมสัตว์ปีกกล่าวว่า การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสทำให้ผู้คนในสหรัฐฯ หันมาเริ่มเลี้ยงไก่กันมากขึ้น ซึ่งเป็นการทำให้ผู้คนได้มีความสนใจใหม่ๆ ได้มิตรภาพของสัตว์ ทั้งยังมีไข่สดรับประทานกันอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ทั้งนี้ การเลี้ยงไก่ได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนพยายามหาวิธีช่วยเหลือสิ่งแวดล้อม โดยการตรวจสอบอาหารที่ทานอย่างรอบคอบ

บริษัทธุรกิจที่ขายลูกไก่ เล้าไก่ และอุปกรณ์อื่น ๆ กล่าวว่า ความต้องการในสิ่งเหล่านี้เพิ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เมื่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐฯ มีคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อช่วยหยุดการแพร่เชื้อโคโรนาไวรัส

Allison และ Ron Abta สามีภรรยาผู้อาศัยอยู่ในเขต Marin County รัฐ California ได้พูดคุยกันเรื่องการตั้งเล้าไก่มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ในที่สุดก็ได้ลงมือทำในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ลูกๆ ทั้งสามคนต่างรู้สึกตื่นเต้นเมื่อพ่อแม่ได้ตกลงซื้อลูกไก่ในที่สุด

Violet หนูน้อยวัย 12 ปี กล่าวว่า เจ้าไก่พวกนี้เป็นสัตว์ที่เธอชอบมาก และพวกมันยังมีลักษณะเฉพาะตัวด้วย

บรรดาลูกเจี๊ยบได้อาศัยอยู่ในบ้านของครอบครัว Abta เป็นเวลาหกสัปดาห์ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ในสวนหลังบ้าน แม่ไก่ 5 ตัวอาศัยอยู่ในเล้าไก่ที่เป็นกรงลวดที่ปกป้องพวกมันจากบ็อบแคท สุนัขจิ้งจอก และสัตว์อื่น ๆ ที่อาจทำอันตรายพวกมันได้

Mark Podgwaite นักเพาะพันธุ์ไก่ในรัฐ Vermont ซึ่งเป็นหัวหน้าสมาคมสัตว์ปีกแห่งอเมริกา กล่าวว่า ตัวเขาเองและนักเพาะพันธุ์คนอื่น ๆ สังเกตเห็นความต้องการในการซื้อลูกไก่เพิ่มขึ้นตั้งแต่เริ่มเกิดโรคระบาดใหญ่ และองค์กรของเขายังมีสมาชิกใหม่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

และว่าความต้องการที่จะซื้อไก่ไปเลี้ยงนั้นเพิ่มมากขึ้นแบบปัจจุบันทันด่วน ไม่ว่าคนเหล่านั้นจะต้องการเลี้ยงไก่เพียงเพื่อให้ได้กินไข่ไก่หรือเนื้อไก่หรือไม่ก็ตาม

ครอบครัว Abta ซื้อลูกไก่ของพวกเขาจาก Mill Valley Chickens ธุรกิจฟาร์มขายไก่ อาหารไก่ อุปกรณ์ต่าง ๆ ตลอดจนสร้างเล้าไก่อีกด้วย

Leslie Citroen เจ้าของฟาร์มแห่งนี้จะมีชั้นเรียนสำหรับนักเลี้ยงไก่มือใหม่ ซึ่งเธอประเมินว่ายอดขายของเธอเพิ่มขึ้นถึง 400 เปอร์เซ็นต์ในปีค.ศ. 2020 เธอบอกอีกว่า เธอไม่คิดว่าธุรกิจนี้จะซบเซาลง เพราะว่าความสนใจและความหลงใหลในไก่นี้น่าจะคงอยู่อย่างถาวร

อย่างไรก็ดี Citroen บอกว่าลูกค้าส่วนใหญ่ของเธอในปี 2020 ล้วนเป็นนักเลี้ยงไก่มือใหม่ บ้างก็เป็นคุณพ่อคุณแม่ที่มองหากิจกรรมให้ลูก ๆ ทำที่บ้าน บ้างก็เป็น “นักเตรียมการ” หรือเป็นผู้ที่ต้องการเตรียมเสบียงของตัวเองไว้ในเวลาที่โลกขาดแคลนอาหาร และว่า ความต้องการของผู้คนในการซื้อไก่มาเลี้ยงนั้นสูงมากจนทะลุหลังคาไปแล้วเลยทีเดียว