โอบาม่าหารือผู้นำรัฐสภาขอความเห็นชอบปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรีย

Syria US Congress

ประธานาธิบดีโอบาม่าหารือกับผู้นำในรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อขอความสนับสนุนและความเห็นชอบเรื่องปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรีย เพื่อตอบโต้การที่รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธสารเคมีในพื้นที่ใกล้กรุงดามัสกัสเมื่อเดือนสิงหาคม และเป็นผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก โดยผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่ามาตรการทางทหารนี้จะมีขึ้นในวงขอบจำกัดและจะไม่ทำให้สหรัฐฯ ต้องเข้าไปผูกพันทางทหารในระยะยาวเหมือนเช่นในอิรัคหรืออาฟกานิสถาน แต่จะเป็นการส่งสัญญาณเตือนไม่เฉพาะต่อรัฐบาลซีเรียเท่านั้นในเรื่องการใช้อาวุธสารเคมี แต่ยังจะรวมถึงประเทศอื่นๆ ซึ่งอาจคิดจะละเมิดแบบแผนปฏิบัติระหว่างประเทศที่ห้ามการใช้อาวุธสารเคมีด้วย

นายจอห์น เบเนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ สังกัดพรรครีพับริกัน แสดงการสนับสนุนข้อเสนอของประธานาธิบดีสหรัฐฯ และกล่าวว่าสหรัฐฯ เป็นประเทศเดียวที่มีขีดความสามารถจะใช้มาตรการดังกล่าวได้ ส่วนส.ส.แนนซี่ พีโลซี่ ผู้นำพรรคเดโมแครตเสียงข้างน้อยก็เห็นด้วย แต่ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลข่าวกรองเกี่ยวกับการใช้อาวุธอานุภาพทำลายร้ายแรงโดยรัฐบาลซีเรียดังกล่าวให้ประชาชนได้ทราบ

ประธานาธิบดีโอบาม่ามีแผนจะขอความสนับสนุนจากผู้นำบางประเทศระหว่างการประชุมผู้นำกลุ่ม G-20 ที่นคร St. Petersburg ของรัสเซีย อย่างไรก็ตามรัสเซียในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุม G-20 ปีนี้มีท่าทีซึ่งขัดแย้งกับสหรัฐฯ ในเรื่องซีเรียตลอดมา