ปธน.โอบาม่ากล่าวปราศรัย State of The Union เน้นเรื่องนโยบายต่างประเทศและเศรษฐกิจอเมริกา

Your browser doesn’t support HTML5

คำแถลงแสดงนโยบายสหรัฐหรือ State of the Union ของปธน.โอบาม่า

ประธานาธิบดีสหรัฐ บารัค โอบาม่า (Barack Obama) กล่าวปราศรัยในการแถลงแสดงนโยบายสหรัฐหรือ State of The Union เมื่อคืนวันที่ 28 ม.ค ตามเวลาในสหรัฐว่า วิธีทางการฑูตและมาตรการลงโทษที่เข้มงวด ได้ประสบผลสำเร็จในการหยุดยั้งอิหร่านไม่ให้เดินหน้าตามโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ปธน.โอบาม่าให้สัญญาว่าจะวีโต้ร่างกม.ทุกอย่างที่จะนำไปสู่การกำหนดมาตรการลงโทษอิหร่าน และอาจทำให้การเจรจากับอิหร่านหยุดชะงักหรือหันเหไปจากแนวทางที่วางไว้ และว่าหากอดีตปธน. John F. Kennedy และอดีตปธน. Ronald Reagan สามารถเจรจาต่อรองกับประเทศที่มีอำนาจอย่างสหภาพโซเวียตได้ อเมริกาในปัจจุบันก็น่าจะสามารถเจรจาต่อรองกับประเทศที่มีอำนาจน้อยกว่าสหภาพโซเวียตได้เช่นกัน

ปธน.โอบาม่าระบุว่าความพยายามทางการฑูตของรัฐบาลสหรัฐในการป้องกันไม่ให้วัตถุทางนิวเคลียร์ตกไปอยู่ในมือของผู้ก่อการร้าย ตลอดจนการกำจัดคลังอาวุธเคมีในซีเรีย ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายในการย้ายออกจากสิ่งที่เรียกว่าการเข้าร่วมทำสงครามอย่างถาวร

ปธน.โอบาม่ากล่าวว่าในฐานะที่ตนเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด ตนได้สั่งการให้ใช้กำลังทหารก็ต่อเมื่อต้องการปกป้องพลเมืองอเมริกัน และตนจะไม่ลังเลที่จะทำเช่นนั้นตราบเท่าที่ตนยังอยู่ในตำแหน่งนี้ แต่ตนจะไม่ส่งทหารเข้าร่วมในสงครามที่ไม่มีจุดสิ้นสุด แต่จะร่วมในสงครามที่จำเป็นเท่านั้น

ปธน.โอบาม่าระบุด้วยว่า ขณะนี้สหรัฐเตรียมพร้อมที่จะคงกำลังทหารไว้ในอัฟกานิสถาน เพื่อช่วยในการฝึกฝนกำลังทหารอัฟกานิสถานในการกำจัดกลุ่มอัลไคยด้าให้หมดสิ้น นอกจากนี้ ปธน.โอบาม่ายังได้ขอให้รัฐสภาสหรัฐผ่านร่างกม.ที่จะนำไปสู่กี่ปิดเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโม

ในการปราศรัย State of The Union ครั้งนี้ ปธน.โอบาม่า ยังได้กล่าวถึงประเด็นด้านเศรษฐกิจว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีที่ผู้นำภาคธุรกิจทั่วโลกต่างเห็นว่า จีนไม่ใช่ปลายทางการลงทุนอันดับหนึ่งอีกต่อไป แต่กลายเป็นอเมริกามาแทน

ปธน.โอบาม่าบอกด้วยว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในขณะนี้ยังช้าเกินไป คนอเมริกันจำนวนมากยังตกงาน รัฐสภาสหรัฐจึงยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมากเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำ ขยายโอกาสทางการศึกษา และการปฏิรูปคนเข้าเมือง

ส่วนในฝ่ายของพรรครีพับลิกันก็มีคำแถลงตอบสนองต่อการปราศรัย State of The Union ของปธน.โอบาม่า โดย ส.ว Cathy McMorris Rodgers กล่าวว่าปัจจุบันยังมีคนอเมริกันจำนวนมากที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจของปธน.โอบาม่า

รายงานจากห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล