ผลการหยั่งเสียงคนอเมริกันสนับสนุนการโจมตีกลุ่ม ISIL ทางอากาศ แต่ไม่แน่ว่าจะสนับสนุนสงครามยืดเยื้อ

A formation of U.S. Navy F-18E Super Hornets leaves after receiving fuel from a KC-135 Stratotanker over northern Iraq on September 23, 2014. These aircraft were part of a large coalition strike package that was the first to strike ISIL targets in Syria.

Your browser doesn’t support HTML5

Obama Public Opinion

สหรัฐและประเทศในแนวร่วมเริ่มการโจมตีกลุ่ม ISIL ทางอากาศ และเจ้าหน้าที่ทางการทหารของสหรัฐกล่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าวอาจยืดเยื้อออกไป ในขณะเดียวกัน ผลการหยั่งเสียงคนอเมริกัน ระบุว่าคนส่วนใหญ่สนับสนุนการโจมตีทางอากาศ แต่ถ้าปฏิบัติการทางทหารนี้ยืดเยื้อออกไปเป็นเวลานาน ไม่เป็นที่แน่นอนว่าจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน

ประธานาธิบดี Barack Obama ได้รับเสียงสนับสนุนสำหรับแผนที่จะให้อาวุธและการฝึกอบรมแก่พวกกบฎในซีเรีย ก่อนที่บรรดาสมาชิกรัฐสภาจะปิดสมัยประชุมและเดินทางกลับไปท้องถิ่นเพื่อหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งกลางเทอม

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า สมาชิกรัฐสภาจะเปิดการโต้อภิปรายเกี่ยวกับการให้อำนาจประธานาธิบดีดำเนินการทางทางทหารโดยเฉพาะเจาะจงต่อกลุ่ม ISIL หรือไม่

นักวิเคราะห์ John Fortier แห่ง Bipartisan Policy Center กล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่ประธานาธิบดี Obama จะต้องได้รับการสนับสนุนจากทั้งประชาชนและรัฐสภาในเรื่องนี้

นักวิเคราะห์ผู้นี้คิดว่า เป็นงานที่ละเอียดอ่อนสำหรับประธานาธิบดี เพราะฝ่ายขวาจะกล่าวหาว่า ประธานาธิบดีทำงานไม่พอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการส่งทหารเข้าไปปฏิบัติการภาคพื้นดิน หรือแผนไม่ดี ส่วนฝ่ายซ้ายก็วิตกกังวลว่าประธานาธิบดีจะส่งทหารกลับเข้าไปรบในอิรักอีก

ในขณะเดียวกัน ผลการหยั่งเสียงประชาชนเมื่อเร็วๆ นี้ ชี้แนะว่า คนส่วนใหญ่สนับสนุนการโจมตีกลุ่ม ISIL ทางอากาศ แต่การสนับสนุนนั้นไม่ได้ขยายผลรวมถึงการส่งทหารอเมริกันเข้าไปปฏิบัติการภาคพื้นดินด้วย

John Mueller ผู้เชี่ยวชาญการสำรวจทัศนคติที่ประชาชนมีต่อสงครามของมหาวิทยาลัย Ohio State บอกว่า ผู้คนอาจยอมรับการโจมตีที่กำหนดเป้าไว้อย่างเฉพาะเจาะจง ซึ่งไม่ทำให้ทหารอเมริกันต้องบาดเจ็บเสียชีวิต แต่ดูเหมือนว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการทำสงครามในต่างประเทศอีกต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ ให้ความเห็นว่า ความท้าทายที่ประธานาธิบดี Obama กำลังเผชิญอยู่ คือ ทำอย่างไรจึงจะคงการสนับสนุนจากประชาชนสำหรับภาระกิจทางการทหารที่อันตราย คาดการณ์ล่วงหน้าไม่ได้ และอาจไม่มีจุดจบนี้ได้

Karlyn Bowman นักวิจัยของสถาบัน American Enterprise ในกรุงวอชิงตันบอกว่า ไม่มีใครคาดได้ว่าเรื่องนี้จะยุติลงได้เมื่อไร

นักวิจัยผู้นี้กล่าวต่อไปว่า ถ้ากลับไปดูผลการหยั่งเสียงประชาชนในประวัติศาสตร์แล้ว เห็นได้ชัดว่า จะมีการสนับสนุน ถ้ามีการจำกัดความภาระกิจนั้นไว้อย่างชัดเจน และประธานาธิบดีประสบความสำเร็จในการดำเนินการนั้น

ประวัติศาสตร์เมื่อไม่นานมานี้ แสดงให้เห็นว่า ในตอนแรกเริ่ม ประชาชนมักให้การสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐ แต่จืดจางไปอย่างรวดเร็ว

ผลการสำรวจของ Gallup พบว่ามากกว่า 80% ของคนอเมริกันสนับสนุนการรุกเข้าแอฟกานิสถานในปี ค.ศ. 2001 ในขณะที่ 64% สนับสนุนปฏิบัติการภาคพื้นดินในอิรัก ก่อนที่สหรัฐจะส่งทหารเข้าอิรักในปี ค.ศ. 2003

แต่ผลการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ โดยสำนักข่าว Associated Press ร่วมกับ GfK พบว่า สามในสี่ของคนอเมริกันในเวลานี้ เห็นว่าสงครามทั้งสองครั้งนั้นเป็นความล้มเหลว