เกาหลีเหนือเผยหัวรบนิวเคลียร์รุ่นใหม่ พร้อมประกาศขยายคลังอาวุธ

A screen grab shows North Korean leader Kim Jong Un inspecting nuclear warheads at an undisclosed location in this undated still image used in a video.

เกาหลีเหนือเปิดเผยหัวรบนิวเคลียร์รุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กลง พร้อมประกาศว่าจะผลิตยูเรเนียมเสริมคุณภาพมากขึ้นเพื่อเพิ่มจำนวนอาวุธนิวเคลียร์ในคลังอาวุธ ในขณะที่เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ เดินทางถึงเกาหลีใต้เพื่อเริ่มการซ้อมรบ

สื่อของทางการเกาหลีเหนือ KCNA เผยแพร่ภาพผู้นำคิม จอง อึน เดินทางเยี่ยมสถาบันอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ เพื่อตรวจสอบหัวรบนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีแบบใหม่ ฮวาซอง-31เอส (Hwasan-31s) และเทคโนโลยีที่ใช้ติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์กับขีปนาวุธวิถีโค้ง รวมทั้งหารือแผนปฏิบัติการโจมตีตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ภาพถ่ายดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการย่อขนาดหัวรบนิวเคลียร์ให้สามารถบรรจุในขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีปได้ในขณะที่ยังคงทรงอานุภาพสูง และสามารถโจมตีได้ถึงดินแดนของสหรัฐฯ

A screen grab shows North Korean leader Kim Jong Un inspecting nuclear warheads at an undisclosed location in this undated still image used in a video.

คูน วาย ซูห์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณแห่งภาควิชาวิศวกรรมนิวเคลียร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติกรุงโซล (Seoul National University) กล่าวว่า "หัวรบนี้มีพลังอำนาจมากกว่าเดิมในขนาดที่เล็กลง ซึ่งสร้างความกังวลอย่างยิ่ง"

คิม ดอง-ยัพ แห่งมหาวิทยาลัยคยองนัม (Kyungnam University) ชี้ว่า หัวรบแบบใหม่นี้ถูกสร้างขึ้นมาให้มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา สำหรับใช้กับฐานยิงที่แตกต่างกันอย่างน้อย 8 แบบ รวมทั้งฐานยิงจรวด ยานพาหนะเคลื่อนที่และเรือดำน้ำ

สื่อ KCNA รายงานด้วยว่า คิม จอง อึน ได้สั่งการให้เพิ่มปริมาณวัตถุดิบเสริมคุณภาพสำหรับผลิตอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อขยายคลังสรรพาวุธและสร้างอาวุธที่ทรงอานุภาพร้ายแรง โดยมีเป้าหมายในการป้องกันประเทศ และปกป้องสันติภาพความมั่นคงในภูมิภาคนี้

ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวด้วยว่า ศัตรูที่แท้จริงนั้นไม่ใช่ประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่เป็น "หายนะจากสงครามและนิวเคลียร์"

This picture taken on March 27, 2023 and released by North Korea's official Korean Central News Agency (KCNA) on March 28, 2023 shows a missile during a demonstration firing drill at an undisclosed location in North Korea.

เมื่อวันจันทร์ เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้อีกสองลูก หลังจากที่ได้ฝึกจำลองการโจมตีกลับด้วยอาวุธนิวเคลียร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วต่อกองทัพสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ที่มีการซ้อมรบร่วมกันบริเวณคาบสมุทรเกาหลี นอกจากนี้ยังได้ทดสอบการโจมตีด้วยโดรนใต้น้ำด้วย

ทางด้านโฆษกกองทัพเกาหลีใต้แถลงว่า จำเป็นต้องมีการตรวจสอบและวิเคราะห์เพิ่มเติมว่า หัวรบนิวเคลียร์แบบใหม่ของเกาหลีเหนือสามารถติดตั้งและใช้งานได้จริงหรือไม่

ในวันอังคาร กองเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส นีมิตซ์ (USS Nimitz) ของสหรัฐฯ เดินทางถึงฐานทัพเรือปูซานในเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 6 ปี หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบทางทะเล

พลเรือตรี คริสโตเฟอร์ สวีนีย์ ผู้บัญชาการกองเรือ กล่าวว่า "เรามิได้ต้องการสร้างความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือ เราต้องการสันติภาพและความมั่นคง" พร้อมยืนยันว่ากองเรือของเขาเตรียมพร้องสำหรับทุกกรณี

  • ที่มา: รอยเตอร์