ที่ปรึกษา ปธน. โอบามา ด้านความมั่นคงแห่งชาติประกาศมาตรการลงโทษธนาคารของเกาหลีเหนือเพื่อตัดช่องทางการเงินในการพัฒนานิวเคลียร์

ขณะเดียวกันเขาเรียกร้องให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพของจีนและอเมริกา

Tom Donilon ที่ปรึกษา ปธน. โอบามา ด้านความมั่นคงแห่งชาติประกาศมาตรการลงโทษธนาคารของเกาหลีเหนือเพื่อตัดช่องทางการเงินในการพัฒนานิวเคลียร์และอาวุธร้ายแรงอื่นๆ เขากล่าวว่าสหรัฐต้องการการเจรจาอย่างจริงใจกับกรุงเปียงยาง แต่ที่ผ่านมาท่าทีดังกล่าวถูกตอบรับด้วยความก้าวร้าวและยั่วยุจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ

การลงโทษครั้งนี้มุ่งเป้าไปที่ธนาคาร Foreign Trade Bank of North Korea ซึ่งเป็นตัวเชื่อมที่สำคัญของธุรกรรมที่มีการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของเกาหลีเหนือ เขากล่าวว่าธนาคารแห่งดังกล่างสนับสนุนการพัฒนาอาวุธที่มีอำนาจการทำลายลายสูงและโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

เขากล่าวว่าหากเกาหลีเหนือยังไม่เปลี่ยนท่าที่ สหรัฐและพันธมิตรจะกดดันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้กรุงเปียงยางหยุดโครงการอาวุธนิวเคลียร์

ขณะนี้เกาหลีเหนือเผชิญกับมาตราการลงโทษที่รุนแรงขึ้น หลังจากที่ทดลองเทคโนโลยีนิวเคลียร์เป็นครั้งที่สามซึ่งขัดกับมติของสหประชาชาติ และล่าสุดกรุงเปียงยางประกาศยกเลิกการพักรบกับเกาหลีใต้ที่มีมายาวนานและส่งสัญญาณว่าพร้อมอยู่ในภาวะสงครามกับเกาหบีใต้อีกด้วย
ขณะเดียวกัน นาย Donilon เรียกร้องให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพของจีนและอเมริกา เพราะหากเปรียบเทียบกับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศในด้านอื่นเช่นเศรษฐกิจและการเมือง ด้านการทหารยังตามหลังอยู่

นอกจากนั้นเขายังเร่งเร้าให้จีนช่วยสืบสวนการเจาะล้วงข้อมูลผ่านระบบคอมพิวเตอร์และขอให้จีนร่วมมือกับสหรัฐในการสร้างบรรทัดฐานในการใช้ Internet อีกด้วย

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท