สัมภาษณ์ สุภณา โสภณพนิช ตอนที่สอง เรื่องการบรรเทาภัยพิบัติหลังแผ่นดินไหวในเนปาลและประสบการณ์ที่อิรัก

Tuta dauke da hotan zababben shugaban Amurka gabannin bukin rantsarwa a Washington DC. 

เธอเปรียบเทียบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติว่าเหมือนการวิ่งผลัดที่ส่งต่องานกันไป แต่ถ้าเป็นพื้นที่สงครามจะเหมือนวิ่งมาราธอน

Your browser doesn’t support HTML5

สัมภาษณ์ สุภณา โสภณพนิช ตอนที่สอง

Nepal

คุณสุภณา โสภณพนิช จากหน่วยงาน International Organization for Migration หรือ IOM เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จากหน่วยงานต่างๆ ทั่วโลก เดินทางมากรุงกาฐมาณฑุ เพื่อช่วยเหลือชาวเนปาล หลังเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 25 เมษายน

ในบทสัมภาษณ์ตอนที่สองนี้ คุณสุภณา เล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ที่เคยช่วยสร้างที่พักอาศัยสำหรับเหยื่อจากภัยสงครามในอิรัก บริเวณเคอร์ดิสถาน เธอได้เปรียบเทียบการทำงานบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์เมืองและภัยธรรมชาติว่าต่างกันตรงที่ความไม่แน่นอนของโครงการในพื้นที่ความขัดแย้งที่ทำให้ยากแก่การประเมินสถานการณ์ในอนาคต

เธอเปรียบเทียบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติว่า เป็นโครงการที่ทำงานเหมือนการวิ่งผลัดที่ส่งต่องานกันไป แต่ถ้าเป็นการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงครามจะเหมือนกับการวิ่งมาราธอนที่ยังไม่เห็นว่าเส้นชัยอยู่ไหน


ก่อนหน้านี้คุณสุภณาเคยทำงานกับหน่วยงานบรรเทาทุกข์ในประเทศเฮติ พม่า และฟิลิปปินส์ เป็นต้น

สำหรับงานที่ประเทศเนปาลในขณะนี้ เธอบอกว่า หน้าที่หลักๆ ของเธอในช่วงแรกเมื่อเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยคือการส่งวัสดุเพื่อการพักพิงให้กับผู้เดือดร้อน เช่น ผ้าพลาสติคกันน้ำ และตอนนี้เริ่มมีการประสานงานกับทางการเนปาลด้วยว่าจะวางแผนเรื่องที่อยู่ของประชาชนอย่างไรในระยะยาว

แม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า สักวันหนึ่งต้องเข้าช่วยเหลือชาวเนปาลจากเหตุแผ่นดินไหว การทำงานก็ไม่ได้ราบรื่นนัก เพราะปัจจัยภายในประเทศเช่นการเปลี่ยนคณะทำงานของผู้เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้คุณสุภณาให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับการปรับตัวของชาวเนปาลไว้ในบทสัมภาษณ์ตอนที่แล้วว่า ชาวเนปาลทำได้ดีในการ “เริ่มก้าวแรก” หลังจากการสูญเสียครั้งใหญ่

สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท
โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ