'เมียนมา' เผชิญการระบาดต่อเนื่อง-ผู้ติดเชื้อพุ่ง-ออกซิเจนขาดแคลน

People queue with their oxygen tanks outside an oxygen refill station in Pazundaung township in Yangon, Myanmar, July 11, 2021.

จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในเมียนมาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนออกซิเจนในหลายพื้นที่ จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่เมียนมา

ซอ วิน หนึ่งในประชาชนในนครย่างกุ้ง กล่าวกับสำนักข่าว Associated Press ว่า ตนต้องเข้าแถวนานกว่า 6 ชั่วโมงเพื่อรอเติมออกซิเจนที่โรงงานแห่งหนึ่ง เพื่อนำไปต่อลมหายใจให้กับคุณยายที่มีอาการโควิด-19

เมื่อปีที่แล้ว เมียนมาสามารถควบคุมการระบาดของโควิดไว้ได้ด้วยมาตรการที่เข้มงวดภายใต้การนำของรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซู จี ประกอบกับวัคซีนที่ได้จากจีนและอินเดีย

แต่หลังจากที่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ประชาชนจำนวนมากต่างลังเลที่จะเข้ารับการรักษาในระบบสาธารณสุขและโรงพยาบาลหลายแห่งที่ควบคุมดูแลโดยทหาร ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ต่างเข้าร่วมในการเดินขบวนและประท้วงหยุดงานเพื่อต่อต้านรัฐบาลทหาร

เซยาร์ ทัน ผู้ก่อตั้งองค์กรทางสังคม Clean Yangon กล่าวกับเอพีว่า ภายใต้การนำของนางซู จี รัฐบาลและอาสาสมัครต่างทำงานร่วมกันเพื่อควบคุมการระบาด แต่สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว และยังไม่ทราบอนาคตว่าจะเป็นอย่างไรภายใต้รัฐบาลทหาร

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา สั่งให้โรงงานออกซิเจนทุกแห่งเร่งทำงานให้เต็มที่เพื่อช่วยให้ประชาชนมีออกซิเจนที่เพียงพอ พร้อมทั้งสั่งให้ปิดโรงเรียนเป็นเวลาสองสัปดาห์เพื่อป้องกันการติดเชื้อในหมู่เด็กนักเรียนด้วย

(ที่มา: วีโอเอ และเอพี)