รัฐบาลเมียนมาเผยอภัยโทษ-ปล่อยตัวนักโทษ 23,000 คนวันสงกรานต์

Myanmar's junta chief Senior General Min Aung Hlaing, who ousted the elected government in a coup on February 1, presides an army parade on Armed Forces Day in Naypyitaw, Myanmar, March 27, 2021.

รัฐบาลทหารเมียนมาเปิดเผยว่า ได้ปล่อยตัวนักโทษมากกว่า 23,000 คน เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ พร้อมระบุว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและหัวหน้ารัฐบาลคนใหม่ จะเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกหลังก่อรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

กระทรวงเรือนจำของเมียนมาประกาศว่า พลเอกมิน อ่อง ลาย ได้อภัยโทษและปล่อยตัวนักโทษ 23,184 คนภายใต้โครงการอภัยโทษเนื่องในวันปีใหม่ของชาวเมียนมา อย่างไรก็ตาม คาดว่าแทบไม่มีนักรณรงค์ประท้วงการรัฐประหารได้รับอภัยโทษในครั้งนี้ด้วย

สื่อของทางการเมียนมา MRTV รายงานว่า มีนักโทษชาวต่างชาติได้รับอภัยโทษ 137 คน ซึ่งจะถูกส่งตัวกลับประเทศหลังจากได้รับอิสระ

ขณะเดียวกัน การประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมายังคงดำเนินต่อไป ท่ามกลางการปราบปรามอย่างรุนแรงของทหารและตำรวจเมียนมา สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ากองกำลังความมั่นคงของเมียนมาได้ยิงสังหารผู้ประท้วงสองคนในเมืองโมกก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่สื่อในท้องถิ่นรายงานเหตุการณ์ระเบิดหลายครั้งในนครย่างกุ้ง

องค์กร Assistance Association for Political Prisoners (AAPP) รายงานว่า ตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ มีผู้ประท้วงและประชาชนถูกสังหารไปแล้วอย่างน้อย 728 คน

และเมื่อวันเสาร์ กระทรวงการต่างประเทศของไทย เปิดเผยว่า พลเอกมิน อ่อง ลาย จะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดสมาชิกสมาคมอาเซียน 10 ประเทศ ที่อินโดนีเซีย ในวันที่ 24 เมษายน ในฐานะผู้นำรัฐบาลเมียนมา ซึ่งจะถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกของพลเอกมิน อ่อง ลาย หลังจากก่อรัฐประหาร

การเปิดเผยกำหนดการนี้มีขึ้นหลังจากที่สมาชิกรัฐสภาเมียนมาที่ถูกยึดอำนาจ รวมทั้งนักการเมืองฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย และชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ ประกาศร่วมจัดตั้งกลุ่ม Friday of the National Unity Government (NUG) เพื่อเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกยอมรับกลุ่มดังกล่าวในฐานะรัฐบาลที่ถูกต้องของเมียนมา

กลุ่ม NUG ยังได้ขอร้องไปยังสมาคมอาเซียนเพื่อให้ตัวแทนของกลุ่ม NUG เข้าร่วมประชุมอาเซียนในครั้งนี้แทนพลเอกมิน อ่อง ลาย อีกด้วย