คุยหนัง: ร่วมผจญภัยในดินแดนแห่งบรรพบุรุษใน ‘Coco’

Coco

Your browser doesn’t support HTML5

Movie Talk CoCo

ช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า มีภาพยนตร์ครอบครัวฟอร์มใหญ่ออกมาให้ได้เลือกชม คราวนี้เป็นทีของค่ายหนังอนิเมชันฟอร์มยักษ์อย่าง Pixar ที่ขนภาพยนตร์กลิ่นอายละตินอเมริกันอย่าง Coco ที่อบอวนไปด้วยความรักความผูกพันของครอบครัว และเสียงกีตาร์ขับกล่อมอันไพเราะตลอดทั้งเรื่อง

Coco ถ่ายทอดการผจญภัยของ มิเกล เด็กน้อยที่ฝันอยากเป็นนักดนตรี ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามของบรรพบุรุษมากว่าร้อยปี ทว่า ในช่วงเทศกาลวันแห่งความตาย หรือ Day of the Dead มิเกลได้หลุดเข้าไปในดินแดนแห่งบรรพบุรุษโดยบังเอิญ และค้นพบว่าบรรพบุรุษของเขาอาจจะเป็นนักดนตรีอันยิ่งใหญ่ ทำให้การผจญภัยของมิเกลเต็มไปด้วยความสนุกสนาน การตามหาความฝัน และความรักความห่วงใยในครอบครัวที่ไม่เคยลืมกันแม้จะจากโลกมนุษย์ไปแล้วก็ตาม

Pixar ไม่เคยทำให้ผิดหวังในเรื่องนี้ ที่ประทับใจคือความเข้าใจและใส่ใจในรายละเอียด ที่จับเทศกาลวันแห่งความตายมาร้อยเรียงได้น่าสนใจ ไม่พยายาม white-wash คือทำให้เป็นฝั่งตะวันตกจนเกินไป การดำเนินเรื่องเรียกเสียงหัวเราะและเรียกน้ำตาแห่งความประทับใจ โดยเฉพาะ Coco คุณยายทวดซึ่งมีภาวะความจำเสื่อม เธอเป็นหัวใจของเรื่องได้พอๆ กับมิเกล บทเพลงที่ใช้ร้อยเรื่องเข้าด้วยกันนั้นลงตัว

Coco คุณยายทวดที่เป็นทุกอย่างของมิเกล

มีหลายฉากให้ความหมายที่มากกว่าภาพยนตร์เด็กและครอบครัว เช่น ฉากด่านเข้าดินแดนแห่งบรรพบุรุษ และกรมรวมญาติ (The Department of Family Reunions) ซึ่งเหมือนกับการจิกกัดนโยบายผู้อพยพและการตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐฯเบาๆ

จะกลับไปยังโลกมนุษย์ได้ ต้องผ่านด่านตรวจบรรพบุรุษเสียก่อน!

และดูเหมือน Disney จะลองโยนหินถามทางอีกครั้ง ด้วยการวางหนังสั้น Frozen ความยาว 25 นาทีไปในช่วงแรกก่อนที่ภาพยนตร์เรื่อง Coco จะเข้าฉายปกติ ซึ่งเหมือนเป็นการปูอารมณ์และเช็คกระแสความนิยมในตัวเอลซา แอนนา และเจ้าโอลาฟ ไปในตัวด้วย

สำหรับยุคที่ภาพยนตร์อนิเมชันถูกจัดอยู่ในระดับของภาพยนตร์แบบเด็กๆ ก็ต้องเอาใจช่วย Coco ให้กวาดรายได้เกินทุนสร้างมหาศาล เพราะถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ที่ตัวผู้วิจารณ์นั่งชมภาพยนตร์เรื่องนี้จนจบเครดิตช่วงท้าย เพราะนั่งฟังเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ไพเราะและอิ่มเอมกับภาพยนตร์ Coco ที่ทำได้ลงตัวในทุกด้านจริงๆ

(บทวิจารณ์โดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)