“สมิธ” ครองแชมป์นามสกุลยอดนิยมในอเมริกา

"Johnson" is one of the most common surnames in each U.S. state.(Photo by Flickr user Deanna Dykstra via Creative Commons.)

นามสกุล สมิธ (Smith) ยังคงเป็นนามสกุลยอดนิยมในอเมริกาประจำปีที่แล้ว ตามการเปิดเผยของเว็บไซต์ลำดับวงศ์ตระกูล ancestry.com

ทางเว็บไซต์ ancestry.com จัดอันดับให้นามสกุลที่ใช้แพร่หลายที่สุดในอเมริกา พบว่านามสกุล สมิธ มาเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วยนามสกุล จอห์นสัน, มิลเลอร์, โจนส์, วิลเลียมส์ และแอนเดอร์สัน และที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง คือนามสกุล ฮอลล์ ขณะที่นามสกุลที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ก็มีทั้งเฮอร์นันเดส, รามิเรซ และโรดิเกซ

"Smith" is the most common name in the United States. (Photo by Carl Spencer via Creative Commons)

ทั้งนี้ข้อมูลจากเว็บไซต์ Insider ระบุว่า นามสกุล สมิธ ยังเป็นนามสกุลยอดนิยมในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการอย่างออสเตรเลียและอังกฤษด้วย

เมื่อแบ่งเป็นรายพื้นที่ในอเมริกาจะพบว่า ผู้คนที่อาศัยทางตะวันตกเฉียงเหนือ มักจะได้ยินนามสกุลแอนเดอร์สัน ส่วนผู้คนที่อาศัยอยู่ทางฝั่งตะวันออก มักจะพบนามสกุล บราวน์ กันเป็นส่วนมาก

ส่วนฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของอเมริกา อย่างรัฐเท็กซัส รัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐนิวเม็กซิโก และรัฐแอริโซน่า ที่มีประชากรเชื้อสายละตินกันมาก จะเริ่มพบนามสกุลจากฝั่งละตินแพร่หลาย อาทิ การ์เซีย, เฮอร์นันเดส, มาร์ติเนส และชาร์เวส

ส่วนในรัฐฮาวาย นามสกุลยอดนิยมได้แก่ ลี, หว่อง และคิม

และที่น่าสนใจคือ นามสกุลจากฝั่งเอเชียอย่าง เหงียน (Nguyen) จากเวียดนาม มีสัดส่วนการใช้นามสกุลนี้ในอเมริกามากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตามรายงานของเว็บไซต์ 24/7 Wall Street

และเมื่อถามถึงนามสกุลยอดนิยมในระดับโลก เว็บไซต์ Insider ระบุว่านามสกุล หวัง ซึ่งสื่อถึงราชวงศ์ฉินของจีน มีผู้ใช้นามสกุลดังกล่าวมากถึง 92.8 ล้านคนในปี ค.ศ. 2010

ส่วนนามสกุล ลี หรือ หลี่ ที่จีนจะสะกดว่า Li ส่วนเกาหลีจะสะกดว่า Lee เป็นหนึ่งในนามสกุลยอดนิยมทั้งในประเทศจีนและรัฐฮาวาย มีความหมายว่า ลูกพลัม หรืออีกความหมายคือ รัฐมนตรี ในสมัยราชวงศ์ถังของจีน

Restaurant in San Diego's Gaslamp Quarter in California, where "Garcia" is one of the most common names in the state. (Courtesy Flickr user Adam Fagen via Creative Commons.)

การใช้นามสกุลเริ่มต้นขึ้นในอังกฤษหลังจากช่วงปี ค.ศ. 1066 เมื่อประชากรเพิ่มมากขึ้น และการตั้งชื่อเริ่มเป็นความท้าทายและซับซ้อนมากขึ้นในยุคนั้น โดยได้รับอิทธิพลมาจากชื่อของบิดา สัมมาอาชีพของต้นตระกูล หรืออาจจะมาจากชื่อเล่น

อย่างกรณีของนามสกุล Robertson ลดรูปมาจาก Robert’s son หรือบุตรชายของโรเบิร์ต Johnson ก็ลดรูปมาจาก John’s son

ส่วนนามสกุลบ่งบอกอาชีพของวงศ์ตระกูลในอดีต อาทิ สมิธ ลดรูปมาจาก blacksmiths หมายถึงช่างตีเหล็ก หรือนามสกุล Carpenter ก็แปลตรงตัวว่าเป็นช่างไม่ รวมทั้ง Archer, Baker, Brewer, Butcher, Cook, Dyer, Farmer, Miller, Judge, Mason, Page, Potter, Taylor, Weaver ส่วนนามสกุลบราวน์ (Brown) นั้นถือเป็นการกล่าวถึงสีผมหรือสีตา ตามข้อมูลของเว็บไซต์ Insider

Graphic: Ancestry.com