'รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ' ส่งสัญญาณการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อตุรกีเพิ่มเติม

Treasury Secretary Steven Mnuchin speaks to the House Financial Services Committee, July 12, 2018, on Capitol Hill in Washington.

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อประเทศตุรกีเพิ่มเติม หากว่าตุรกีไม่ปล่อยตัวบาทหลวงอเมริกันที่ถูกกักบริเวณอยู่ที่บ้านพัก

รัฐมนตรีมนูชิน กล่าวในแถลงการณ์วันพฤหัสบดีระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า "เราได้ใช้มาตรการลงโทษต่อสมาชิกคณะรัฐมนตรี" ของตุรกีไปแล้วหลายราย "และเราวางแผนที่จะทำเพิ่มเติม" หากไม่มีการปล่อยตัวบาทหลวงแอนดริว บรันสัน (Andrew Brunson)

บาทหลวงคนดังกล่าว อยู่ที่ตุรกีมาเป็นเวลา 20 ปี และถูกกล่าวหาว่ามีส่วนในกิจกรรมสอดแนมประเทศตุรกี เขาถูกกักบริเวณให้อยู่ในบ้านพักระหว่างการดำเนินคดี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสหรัฐฯเพิ่มอัตราภาษีเป็นสองเท่าสำหรับสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากตุรกี ซึ่งมีส่วนทำให้ค่าเงินลิราของตุรกีอ่อนตัวลงอย่างมาก

ในสัปดาห์นี้ ตุรกีขึ้นภาษีสินค้าจากอเมริกา เช่น ยานยนต์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถ่านหิน ข้าวและเครื่องสำอาง นอกจากนั้นประธานาธิบดี เรจิบ เทยิบ เออโดวานระบุว่าจะควำ่บาตรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากสหรัฐฯ อีกด้วย