ยูเอ็นระบุมีผู้อพยพเสียชีวิต-สูญหาย 32,000 คน ระหว่างการเดินทางในช่วง 5 ปี

Migrants

องค์กรผู้อพยพระหว่างประเทศ หรือ IOM ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานของสหประชาชาติ รายงานว่า มีผู้อพยพกว่า 32,000 คนทั่วโลกที่เสียชีวิตหรือหายสาบสูญระหว่าง ปี ค.ศ. 2014 - 2018 โดยส่วนใหญ่เสียชีวิตในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ขณะกำลังข้ามจากอาฟริกาเหนือไปยังยุโรป

รายงานชี้ว่า ในช่วง 5 ปีดังกล่าว มีผู้อพยพเสียชีวิตและสูญหายไปเกือบ 18,000 คน ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และอีกราว 2,200 คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมโรฮิงจาในเมียนมารื และอีก 288 คนในเอเชียใต้

IOM ระบุว่า ปัญหาการเสียชีวิตของผู้อพยพย้ายถิ่นฐานนั้นถูกมองข้ามไป โดยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายอีกจำนวนมาก และยังไม่มีการระบุถึงความยากลำบากของผู้อพยพและผู้ลี้ภัยหลายแสนคนที่พยายามเดินทางไปยังประเทศใหม่เพื่อชีวิตที่ดีกว่า

IOM ชี้ว่า รายงานจำนวนผู้อพยพที่เสียชีวิตนี้ นับเฉพาะที่เสียชีวิตหรือสูญหายระหว่างการเดินทางไปยังดินแดนใหม่เท่านั้น แต่ยังไม่รวมผู้อพยพหรือผู้ลี้ภัยที่เสียชีวิตระหว่างการถูกจับกุมคุมขังแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน รายงานที่จัดทำร่วมกันระหว่าง IOM และ Unicef ยังระบุด้วยว่า มีเด็กๆ ลูกหลานผู้อพยพ เสียชีวิตหรือสูญหายระหว่างการเดินทางเกือบ 1,600 คนในช่วงปี ค.ศ. 2014 - 2018 หรือเฉลี่ย 1 คน ทุก 1 วัน ในช่วงเวลาดังกล่าว