งานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ว่าอาหารเมดิเตอร์เรเนียนเป็นตัวช่วยด้านสุขภาพที่ดีสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ

Mediterranean Diet

อาหารเมดิเตอร์เรเนียน มักมีส่วนประกอบ เช่น น้ำมันมะกอก ปลา ถั่วและมะเขือเทศ

Your browser doesn’t support HTML5

Mediterranean Diet

งานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ว่า สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจบางคน อาหารเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งมีส่วนประกอบ เช่น น้ำมันมะกอก ปลา ถั่วและมะเขือเทศ อาจเป็นตัวช่วยด้านสุขภาพ ได้ดีกว่า ยาลดคอเรสเตอรอล ประเภท Statins

ศาสตราจารย์ Giovanni Gaetano ชาวอิตาลี หัวหน้าฝ่าย Epidemiology and Prevention หรือระบาดวิทยาและการป้องกันจากสถาบัน IRCCS Neuromed บอกว่าการศึกษานี้ต้องการหาคำตอบว่าอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียนดีต่อผู้ป่วยโรคหัวใจหรือไม่

การศึกษาชิ้นนี้เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างชาวอิตาเลี่ยนซึ่งเป็นประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน 1,200 คนที่มีประวัติโรคหัวใจในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา กลุ่มดังกล่าวมีผู้ที่เสียชีวิตระหว่างการศึกษา 208 คน

นักวิจัยพบว่าผู้ที่รักษารูปแบบการทานอาหารเมดิเตอร์เรเนียนได้ดีกว่ามีโอกาสน้อยลงที่จะอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิต 208 คน

และเมื่อปรับปัจจัยด้านอายุ เพศ สังคมและเศรษฐกิจ รวมถึงระดับการบริหารร่างกาย นักวิจัยพบว่าอัตราความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตระหว่างการทำการศึกษา 7 ปีลดลง ร้อยละ 37

ทั้งนี้ยาลดคอเรสเตอรอล Statins เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางว่าเป็นยาลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโรคหัวใจ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนอเมริกัน 615,000 คนต่อปี

สถิติจากศูนย์ควบคุมโรคและการป้องกันของสหรัฐฯ ชี้ว่าร้อยละ 28 ของชาวอเมริกันที่อายุมากกว่า 40 ปี ทานยาประเภท Statins ระหว่างการทำสำรวจในปี ค.ศ. 2011 และ 2012

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อาหารเมดิเตอร์เรเนียนยังสามารถช่วยเสริมการลดอันตรายจากโรคหัวใจ สำหรับผู้ที่รับประทานยา Statins อยู่แล้ว

ศาสตราจารย์ Jeremy Pearson จากมูลนิธิ Heart Foundation ของอังกฤษให้สัมภาษณ์กับสื่อ Telegraph ว่าการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่าแม้ผู้ที่ได้รับการดูแลจากแพทย์ และเพิ่มอาหารเมดิเตอร์เรเนียนในชีวิตประจำวัน ผู้ป่วยเหล่านั้นจะได้ประโยชน์เพิ่ม

สำหรับข้อคิดส่งท้าย อาจารย์ Pearson กล่าวว่า การดำเนินชีวิตที่ดีต่อสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ และจะให้ประโยชน์แก่ผู้ปฎิบัติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในวีถีชีวิตที่ “healthy” จากการวิจัยนี้รวมถึงการทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพนั่นเอง

รายงานโดยห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท