'พล.เอก. ประวิตร' เยือนสหรัฐฯ​ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางทหาร

Defense Sec. James Mattis meets with Thai Minister of Defense Prawit Wongsuwon at the Pentagon

พล.เอก. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีกลาโหมของไทยเดินทางเยือนสหรัฐฯและได้เจรจาความร่วมมือทางทหารกับรัฐมนตรีกลาโหมอเมริกัน พลเอก เจมส์ แมททิส

ขณะเดียวกัน พล.เอก. เจมส์ แมททิส แสดงความมั่นใจต่อการเดินหน้าของรัฐบาลไทยสู่ระบอบประชาธิปไตยในอนาคต

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ดานา ไวท์ กล่าววานนี้หลังการพบกันของรัฐมนตรีทั้งสองว่าการเจรจาครอบคลุมเนื้อหาเรื่องความสัมพันธ์ของสหรัฐฯและไทย รวมถึงความมั่นคงทางภูมิภาค

โฆษกฯ ดานา ไวท์ กล่าวว่า ในการพบกันครั้งนี้ที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ พล.เอก. เจมส์ แมททิส เน้นยำ้ถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์แห่งชาติสหรัฐฯ ที่อเมริกาจะร่วมมือกับประเทศพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เพื่อขยายผลประโยชน์ที่มีร่วมกัน รวมถึงร่วมกันรักษาเสรีภาพและการเปิดกว้างในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

รัฐมนตรีทั้งสองยังได้กล่าวถึงความร่วมมือโดยรวมและคุยกันเรื่องโอกาสที่จะต่อยอดความสัมพันธ์ที่เเข็งแกร่ง

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ พล.เอก. เจมส์ แมททิส ได้เเสดงความมั่นใจถึงอนาคตของประชาชนไทยที่จะมีระบอบประชาธิปไตยกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

โฆษกฯ ดานา ไวท์ กล่าวว่าทั้ง พล.เอก. ประวิตรและ พล.เอก. แมททิส แสดงการสนับสนุนกันและกันเรื่องความร่วมมือด้านการเดินทะเล และการซ้อมรบทางทหาร เช่น ปฏิบัติการ COBRA GOLD และการสร้างศักยภาพในการปฏิบัติการร่วมกันได้ผ่านความสัมพันธ์ทางการค้าอาวุธ​ที่แข็งเเกร่ง

ทั้งสองยังได้รับทราบถึงการประสานงานที่มีประสิทธิภาพในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาระหว่างเจ้าหน้าที่กลาโหมระดับสูงของทั้งสองประเทศ​

โฆษกฯ ดานา ไวท์ แถลงว่า งานที่ได้รับการสานต่อในช่วงที่ผ่านมายำ้ถึงความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มพูนความเเข็งเเกร่งให้กับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่มีมายาวนาน 185 ปีโดยที่ไทยเป็นพันธมิตรที่เก่าเเก่ที่สุดของสหรัฐฯในเอเชีย