ผลงานของ Sir Alex Ferguson และแผนการตลาดที่ทำได้ดีในเอเชีย คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้จำนวนสาวก “ปีศาจแดง” แมนฯ ยูไนเต็ดในเอเชียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

Manchester United's Rio Ferdinand (L) and Michael Carrick celebrate after they clinched the English Premier League soccer title with a win against Aston Villa at Old Trafford in Manchester. northern England, April 22, 2013. Manchester United won their 20t

สำรวจสาวก”ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดฟีเวอร์เพียง 5 ปีเพิ่มทั่วโลกทะลุหลัก 600 ล้านคนโดยเฉพาะเอเชียมีกว่า 300 ล้านคน

การก้าวลงจากเป็นผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วัย 71 ปี ที่เพิ่งพาทีมปีศาจแดง คว้าแชมป์พรีเมียลีคอังกฤษในฤดูกาลนี้ หลังจากคุมทีมมานานกว่า 26 ปีกลายเป็นข่าวใหญ่และได้รับความสนใจไปทั่วโลก โดยเฉพาะบรรดาแฟนฟุตบอลจำนวนมหาศาลในทวีปเอเชียที่ให้ความสนใจเกาะติดการรายงานข่าวจากเกาะอังกฤษอย่างใกล้ชิด

รายงานจากสำนักข่าว CNN และ AP นำเสนอผลการศึกษาด้านการตลาดที่สะท้อนความสำเร็จของทีมปีศาจแดงที่มีฐานแฟนฟุตบอลทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจาก 5 ปีก่อน เป็น 659 ล้านคน โดยเฉพาะในทวีปเอเชียที่มีสาวกปีศาจแดงมากถึง 325 ล้านคน โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ๆในเกือบทุกประเทศตั้งแต่กรุงเทพ ถึงนครเซียงไฮ้ จะเห็นบรรดาสาวกปีศาจแดงสวมเสื้อสโมสรแฟนแมน ยูไนเต็ดเต็มไปหมด

ปรากฏการณ์เหล่านี้นักวิเคราะห์ด้านกีฬาเชื่อว่าส่วนหนึ่งมาจากความสำเร็จในผลการแข่งขันที่ต่อเนื่องและยาวนานจากการคุมทีมของเซอร์อเล็ก เฟอร์กูสัน ที่พาทีมปีศาจแดงคว้าแชมป์และถ้วยรางวัลมากกว่า 38 รายการตลอดเวลา 26 ปี จนทำให้แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดได้ชื่อว่าเป็นทีมที่ดีที่สุดทีมหนึ่งของโลก
ขณะเดียวกันก็ถือเป็นความสำเร็จในกิจกรรมทางการตลาดที่สร้างชื่อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดจนติดหูและเป็นที่จดจำอย่างรวดเร็วจากแฟนบอลทั่วโลก

ฟิล คลีเมนต์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การตลาดบริษัท AON ยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจประกันภัยสัญชาติอเมริกัน เจ้าของโลโก้ที่ปักตรงหน้าอกของเสื้อสโมสร ให้สัมภาษณ์กับ Financial Time ว่าจากที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักชื่อเสียงของบริษัทมากนักเช่นในญี่ปุ่นและเกาหลี แต่ทุกวันนี้บริษัทกลับเป็นที่รู้จักอย่างน่าทึ่งเพราะผลจากการเซ็นต์สัญญากับแมนฯ ยูไนเต็ด

แผนการตลาดของแมนฯ ยูไนเต็ดยังสร้างความร่วมมือกับบรรดาผู้สนับสนุนจากประเทศต่างๆในเอเชีย รวมทั้งในนโยบายที่ส่งผลดีทั้งในและนอกสนามมากที่สุด ก็คือการพาทีมตระเวนเอเชียช่วงก่อนเปิดฤดูกาลที่ทำให้ฐานแฟนบอลเพิ่มขึ้นทวีคูณ เพราะถือเป็นการสร้างโอกาสการเชื่อมโยงระหว่างสโมสร กับแฟนบอลนับล้านๆคนที่ตื่นเต้นในโอกาสที่จะได้สัมผัสกับนักเตะในดวงใจจากแดนไกล ที่เดินทางมาสำแดงฝีเท้าแบบตัวเป็นๆต่อหน้าพวกเขาจริงๆ

เช่นเดียวกับการมีสุดยอดนักเตะชาวเอเชียอยู่ในทีม เช่นชินจิ คากาวะ กองกลางตัวรุกชาวญี่ปุ่น ที่เพิ่งคว้าแชมป์กับแมนฯ ยูไนเต็ด และพาร์ค จี ซุง นักเตะเกาหลีใต้ที่ค้าแข้งและประสบความสำเร็จกับทีมนานถึง 7 ปี ก็มีส่วนทำให้แฟนบอลในเอเชียต่างตื่นเต้นและให้ความสนใจมากขึ้น

แฟนบอลหลายประเทศในเอเชียประกาศตัวจัดตั้งชมรมเพื่อเชียร์และสนับสนุนทีมมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆเพื่อประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและจัดกิจกรรมระหว่างกัน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะเห็นแฟนบอลในเอเชียมีปฏิกิริยาตอบรับที่รวดเร็วกับข่าวการวางมือของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่จะยุติการคุมทีมไปพร้อมกับความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ไปแล้ว แต่เชื่อแน่ว่าการเดินทางเยือนเอเชียของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในเดือนกรกฎาคมนี้ ก็จะยังคงมีสาวกปีศาจแดงใน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และ แฟนผีแดง ชาวไทย แห่กันไปชมกันมากมายเหมือนเดิม เพราะนี่คือโอกาสที่ท้าทายเพื่อที่จะได้สัมผัสโฉมหน้าใหม่ของทีมโปรด ในยุคหลังเซอร์ อเล็กเฟอร์กูสัน ตำนานแห่งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด