นักวิทยาศาสตร์พบข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเชื้อมาลาเรียที่อาจนำไปสู่การพัฒนาวัคซีนที่ได้ผล

  • Art Chimes
    Thaksina Khaikaew

นักวิทยาศาสตร์พบข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเชื้อมาลาเรียที่อาจนำไปสู่การพัฒนาวัคซีนที่ได้ผล

ทีมนักวิจัยชาวอังกฤษค้นพบสารเคมีชีวภาพที่เชื้อมาลาเรียใช้ในการแทรกซึึมเข้าสู่เซลเม็ดเลือดของมนุษย์ การค้นพบนี้อาจจะช่วยวงการการแพทย์หาทางพัฒนาวัคซีนป้องกันมาลาเรียที่มีประสิทธิภาพ

เชื้อพลาสโมเดี่ยมที่ก่อให้เกิดไข้มาลาเรียมีวงจรชีวิตที่ซับซ้อน ทำให้บรรดานักวิทยาศาสตร์ต้องค้นหาแนวทางแตกต่างกันเพื่อใช้สกัดกั้นเชื้อพลาสโมเดี่ยมไม่ให้เข้าสู่ร่างกายคนเรา


นักวิจัยให้ความสำคัญในการศึกษาขั้นตอนที่เชื้อไข้มาลาเรียเข้าสู่เซลเม็ดเลือดของมนุษย์โดย เชื้อพลาสโมเดี่ยมจะปฏิสัมพัทธ์กับสารเคมีที่อยู่บนผิวหน้าของเซลเม็ดเลือด

การศึกษาค้นคว้าก่อนหน้านี้พบว่ามีสารเคมีหลายตัวบนผิวหน้าของเซลเม็ดเลือดมนุษย์ที่เป็นตัวตอบรับเชื้อพลาสโมเดี่ยม แต่เมื่อนักวิทยาศาสตร์สกัดกั้นสารเคมีบนเซลเม็ดเลือดตัวใดตัวหนึ่งไม่ให้ตอบรับเชื้อมาเลเรีย ปรากฏว่าเชื้อพลาสโมเดี่ยมจะเข้าหาสารตอบรับเชื้อตัวอื่นต่อไป

ผลการวิจัยล่าสุดโดยทีมนักวิทยาศาสตร์อังกฤษค้นพบว่ามีสารตอบรับบนผิวหน้าของเซลเม็ดเลือดที่เป็นด่านรับเชื้อมาลาเรียตัวหนึ่งที่หากขาดหายไปเชื้อพลาสโมเดี่ยมจะเข้าสู่เซลล์เม็ดเลือดคนไม่ได้

คุณจูเลี่ยน เลย์เน่อร์ นักวิทยาศาสตร์แห่งสถบาบัน Wellcome Trust Sanger Institute ที่มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ในอังกฤษ กล่าวว่า ทีมนักวิจัยของสถาบันได้ใช้เทคนิคหลายวิธีในการทดสอบเพื่อยืนยันบทบาทสำคัญของสารหน้าด่านบนเซลเม็ดเลือดตัวนี้ที่เรียกว่าบาสสิจิน (Bas-ih-jin)

คุณจูเลี่ยน เลย์เน่อร์ กล่าวว่าทีมนักวิจัยค้นพบว่าถ้าหากเพิ่มปริมาณโปรตีนหรือแอนติบอดี้เข้าไปในร่างกายคน จะสามารถไปกันไม่ให้เชื้อมาลาเลียแพร่เข้าไปในเซลเม็ดเลือดได้

การวิจัยนี้นำทีมโดยคุณมาโนจ ดูไรสิงค์ มหาวิทยาลัย Harvard มีการทดลองด้วยการใช้เซลเม็ดเลือดที่ถูกตกแต่งพันธุกรรมเพื่อลดปริมาณสารบาสสิจินบนผิวหน้าเซลให้น้อยลง ปรากฏว่านี่มีผลให้เชื้อพลาสโมเดี่ยมไม่สามารถแทรกผ่านเข้าไปในเซลเม็ดเลือดได้ต่อไป

ในขั้นตอนการทดลอง นักวิจัยใช้ตัวเชื้อมาลาเรียมากกว่าสิบห้าชนิด รวมทั้งชนิดที่แพร่กระจายในธรรมชาติด้วย

คุณ Gavin Wright ผู้ร่วมร่างรายงานผลการวิจัยนี้ กล่าวในงานแถลงข่าวที่กรุงลอนดอนเมื่อเร็วๆนี้ว่า ความรู้จากการวิจัยนี้จะนำไปสู่การพัฒนาวัคซีนป้องกันเชื้อมาลาเรียที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่าวัคซีนที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาเนื่องจากผลการศึกษานี้ได้รายละเอียดลึกซึ้งกว่าการศึกษาชิ้นอื่นๆก่ิอนหน้าที่ชี้ถึงความสำคัญของการปฏิสัมพัทธ์ระหว่างเชื้อพลาสโมเดี่ยมกับสารที่ผิวหน้าเซลเม็ดเลือด

ทีมนักวิจัยอังกฤษบอกว่าการพัฒนาวัคซีนมาลาเรียจากข้อมูลจากผลการศึกษานี้อาจจะใช้เวลานานถึงสิบปีหรือนานกว่านั้น แต่วัคซีนดังกล่าวจะแตกต่างจากวัคซีนป้องกันโรคทั่วไปที่สามารถใช้ได้ทั้งในการป้องกันและการรักษา