หน่วยงานการกุศลกรุงวอชิงตันแจกอุปกรณ์กีฬาใช้แล้วแก่เด็กยากจนเพื่อส่งเสริม "ความเสมอภาคทางการกีฬา"

  • June Soh

Your browser doesn’t support HTML5

Simple Solution Helps Poor Kids Play Costly Sports

ที่กรุงวอชิงตัน มีชายอเมริกันคนหนึ่งมองว่าค่าใช้จ่ายไม่ควรเป็นอุปสรรคสำหรับเด็กที่อยากเล่นกีฬา

Your browser doesn’t support HTML5

Levelling the Playing

การเล่นกีฬาในช่วงวัยเด็กมีประโยชน์หลายอย่าง แต่สำหรับครอบครัวรายได้น้อยที่ต้องหาเช้ากินค่ำ พ่อแม่ไม่มีเงินจ่ายค่าอุปกรณ์กีฬาให้กับลูกเพราะมีราคาเเพง

เด็กนักเรียนหลายคนฝึกเล่นฟุตบอลในสนามของโรงเรียนประถมวอชิงตันในกรุงวอชิงตัน ในโครงการเรียนเล่นกีฬาฟรีหลังเลิกเรียน Azaria Lee เด็กนักเรียนชั้นประถมปีที่สี่ บอกว่ามีความสุขเวลาได้เตะฟุตบอลและยังได้รับอุปกรณ์ฟรี ไม่ต้องซื้อให้เสียสตางค์ ส่วน Dhorte Jackson นักเรียนประถมปีที่สี่เช่นกัน บอกว่ามีความสุขที่ได้เล่นฟุตบอลที่ช่วยคลายเครียดหลังเลิกเรียน

เด็กนักเรียนในโครงการเล่นกีฬาหลังเลิกเรียนฟรีเหล่านี้ ส่วนมากจะไม่มีโอกาสเล่นฟุตบอล เพราะครอบครัวขาดรายได้ไม่มีเงินเหลือไปซื้ออุปกรณ์กีฬาให้ลูก

และเพื่อสร้างโอกาสที่เท่าเทียมเเก่เด็กจากครอบครัวรายได้น้อยในการเล่นกีฬา คุณ Max Levitt ได้ก่อตั้งโครงการ Leveling the Playing Field ขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้ว โครงการนี้จัดเก็บอุปกรณ์กีฬาใช้เเล้วเพื่อนำไปแจกฟรีให้เด็กที่ขาดโอกาสเหล่านี้

คุณ Max Levitt กล่าวว่าตอนเป็นเด็ก ตนเองได้เล่นกีฬาเกือบทุกประเภทเพราะโชคดีที่คุณพ่อคุณเเม่มีเงินจ่ายค่าอุปกรณ์กีฬาเเละค่าธรรมเนียม ตนเองรู้สึกเศร้าใจที่เห็นเด็กนักเรียนจำนวนมากไม่มีโอกาสได้เล่นกีฬา เพราะค่าอุปกรณ์และใช้จ่ายในการฝึกเรียนเล่นกีฬาเเพงเกินกว่าที่พ่อเเม่จะจ่ายได้

คุณ Levitt เคยทำงานในโครงการฝึกกีฬามหาวิทยาลัยและเยาวชน เขาได้เห็นว่ามีอุปกรณ์กีฬาใช้เเล้วถูกทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์จำนวนมหาศาล

คุณ Max Levitt กล่าวว่า ทุกปีอุปกรณ์กีฬาที่นักกีฬามหาวิทยาลัยเเละนักกีฬาเยาวชนใช้ในช่วงฤดูการเเข่งขันครั้งก่อนๆ จะถูกทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ และเขาต้องการนำอุปกรณ์กีฬาใช้เเล้วเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์

คุณ Levitt จึงเริ่มเก็บสะสมอุปกรณ์กีฬาใช้เเล้วเหล่านี้เอาไว้ในห้องใต้ดินที่บ้านของครอบครัว มาถึงตอนนี้เขามีคลังเก็บอุปกรณ์กีฬาใช้เเล้วขนาด 370 ตารางเมตร ซึ่งมีอุปกรณ์กีฬามากมายหลายประเภท รวมมูลค่ามากกว่าหนึ่งล้านห้าแสนดอลล่าร์สหรัฐ

คุณ Levitt เชื่อว่าการเล่นกีฬาจะช่วยให้เด็กๆ เเข็งเเรง และปลูกฝังการใช้ชีวิตที่ส่งเสริมการรักษาสุขภาพ เขากล่าวว่าสหรัฐฯ กำลังประสบกับปัญหาโรคอ้วนในประชากร ที่เพิ่มสูงราวสามเท่าตัวเมื่อเทียบกับเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว และการส่งเสริมให้คนมีสุขภาพแข็งแรงเป็นเรื่องยากมาโดยฉพาะในกลุ่มคนรายได้น้อย

คุณ Jerome Clemons ครูฝึกฟุตบอลเเห่ง DC Scores หน่วยงานไม่หวังผลกำไรที่เป็นผู้ดำเนินโครงการเรียนเล่นกีฬาฟรีหลังเลิกเรียน กล่าวว่า การเล่นกีฬาโดยเฉพาะกีฬาเยาวชนมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อพัฒนาการของเด็กและเยาวชน กีฬาช่วยเสริมสร้างบุคลิกและนิสัยใจคอ ช่วยสอนให้ทำงานเป็นทีม นอกจากนี้ยังป้องกันไม่ให้เด็กทำตัวเกเรหลังเลิกเรียน

มาจนถึงขณะนี้ โครงการ Levelling the Playing Field ซึ่งดำเนินการโดยอาสาสมัคร ได้บริจาคอุปกรณ์กีฬามูลค่ารวม หนึ่งล้านสี่เเสนดอลล่าร์สหรัฐฯ ให้เเก่โครงการสอนกีฬาเยาวชนต่างๆ ไปแล้วถึง 300 โครงการทั่วกรุงวอชิงตัน และเขตเมืองบัลติมอร์ในรัฐแมรี่เเลนด์

คุณ Levitt ผู้ก่อตั้งกล่าวว่า น่าจะมีเด็กๆ ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้เเล้วหลายแสนคน โครงการมีเป้าหมายที่จะขยายไปยังเมืองอื่นๆ ทั่วสหรัฐฯ เพื่อช่วยให้เด็กๆ ทุกคนได้มีความสุขกับการโอกาสของการได้เล่นกีฬา อย่างที่อย่างที่เขาเคยมีโอกาสในตอนเป็นเด็ก

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายเเก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)