สื่อมวลชนไทยในอเมริกาเกาะติดข่าว ”เณรคำ” บุกสัมภาษณ์พระลูกวัดสาขาวัดป่าขันติธรรม ที่แคลิฟอร์เนีย

tnews.co.th

สื่อมวลชนไทยในอเมริกาติดตามทำข่าวความเคลื่อนไหวของนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ ฉัตติโก ที่ถูกออกหมายจับจากทางการไทยและมีกระแสข่าวว่าขณะนี้หลบไปพำนักที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะที่สำนักสงฆ์ที่เรียกว่าวัดป่าขันติบารมี ในรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งอดีตพระเณรคำมีชื่อเป็นเจ้าของแต่ก็ยังไม่มีวี่แวว มีเพียงพระลูกศิษย์ของอดีตพระเณรคำที่ยังจำวัดอยู่ที่นั่น

Your browser doesn’t support HTML5

เปิดบ้านริมทะเลสาปตามหา "เณรคำ" ที่ แคลิฟอร์เนีย


พระสวอน บัตรประโคน พระภิกษุที่ทำหน้าที่ดูแลวัดป่าขันติบารมี หรือมูลนิธิส่งเสริมคุณธรรมและคุณภาพชีวิต ที่เมือง เลค เอลซีนอร์ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสาขาของวัดป่าขันติธรรม ในสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวสยามทาวน์ยูเอส สื่อมวลชนไทยที่นครลอส แองเจลิส ถึงกระแสข่าวที่ พระเณรคำ ฉัตติโก ประธานสำนักสงฆ์ขันติธรรม และเจ้าของที่ดินพื้นที่วัด ได้พ้นจากความเป็นสงฆ์ตามคำสั่งของมหาเถรสมาคม รวมทั้งถูกดำเนินคดีและตั้งข้อหาจากทางการไทย ว่ายังยืนยันที่จะทำหน้าที่ดูแลวัดและคงความศรัทธาที่มีต่อพระเณรคำ ฉัตติโกต่อไป

ผู้สื่อข่าวสยามทาวน์ยูเอส รายงานว่าพระสวอน เป็นพระสงฆ์เพียงรูปเดียวที่จำวัดอยู่ในบริเวณสถานที่ที่ติดป้ายว่าวัดป่าขันติบารมี บนเนินเขาเมืองเลค เอลซีนอร์ โดยสถานที่แห่งนี้จดทะเบียนในสหรัฐฯในนามมูลนิธินามมูลนิธิส่งเสริมคุณธรรมและคุณภาพชีวิต แต่ถือกรรมสิทธิ์และครอบครองระบุชื่อเป็น นายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ ที่ทำพิธีเปิดเมื่อเดือนเมษายน พุทธศักราช 2554 ที่ผ่านมา

กระแสข่าวการเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาของ พระเณรคำ ฉัตติโก ประธานสำนักสงฆ์ขันติธรรม ทำให้สื่อมวลชนท้องถิ่นของชุมชนไทยในสหรัฐให้ความสนใจติดตามทำข่าวและตรวจสอบความเคลื่อนไหว โดยเฉพาะการตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญารัชดา และความพยายามเร่งติดตามและดำเนินคดีกับพระเณรคำของทางการไทยในช่วงตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จนได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนต่างประเทศหลายสำนักรายงานข่าวเกี่ยวกับอดีตพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนาจากประเทศไทยรูปนี้อย่างกว้างขวาง ขณะที่พระสวอน ในฐานะลูกศิษย์ของอดีตพระเณรคำ บอกว่า การปฏิบัติศาสนกิจของทางวัดในฐานะสาขาของวัดป่าขันติธรรม ในสหรัฐอเมริกา ได้รับผลกระทบมากพอสมควร

พระสวอน ระบุด้วยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากพระเณรคำ และไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน แม้จะมีกระข่าวว่าอดีตพระเณรคำเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาแล้วก็ตาม