ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพกิจกรรมแสดงแสนยานุภาพกองทัพเรือนานาชาติ

Japan's Maritime Self-Defense Force (JMSDF)'s multi-purpose destroyer Izumo (DDH-183) leads the fleet during the International Fleet Review to commemorate the 70th anniversary of the foundation of the JMSDF, at Sagami Bay, off Yokosuka, south of Tokyo, No

ในวันอาทิตย์ ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพการแสดงกองเรือรบนานาชาติครั้งแรกในรอบ 7 ปี โดยมีเรือรบจาก 12 ประเทศเข้าร่วมและแสดงความเป็นเอกภาพระหว่างกัน ในช่วงที่เกาหลีเหนือเดินหน้าทำการยิงทดสอบขีปนาวุธของตนออกมามากมายเป็นประวัติการณ์ และจีนพยายามกดดันไต้หวันอย่างต่อเนื่อง

การจัดขบวนเรือแสดงแสนยานุภาพครั้งนี้เกิดขึ้นที่อ่าวซากามิ ใกล้ ๆ กับกรุงโตเกียว และมีเรือทั้งหมด 38 ลำเข้าร่วม โดย 18 ลำนั้นมาจากประเทศพันธมิตรเช่น สหรัฐฯ เกาหลีใต้ อังกฤษ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ อินเดีย และประเทศไทย และมีการส่งเครื่องบิน 33 ลำซึ่งรวมถึง เครื่องบินลาดตระเวณติดตามเรือดำน้ำและเฮลิคอปเตอร์หลายลำ ขึ้นบินประกอบที่บริเวณน่านฟ้าเหนือพื้นน้ำที่จัดงานนี้ด้วย

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นระบุในคำปราศรัยจากเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ อิซุโมะ (Izumo) ว่า “เราต้องเตรียมพร้อมรับผู้ที่ละเมิดกฎและผู้ที่ใช้กำลังเหยียบย่ำสันติภาพและความมั่นคงของประเทศอื่น” และว่า “เราจะกำหนดยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงใหม่ภายในสิ้นปี และจะเสริมสร้างสรรพกำลังด้านการป้องกันของเราให้แข็งแกร่งขึ้นให้มากกว่าที่เป็นอยู่ด้วย”

รายงานข่าวระบุว่า นายกฯ คิชิดะ ให้การต้อนรับแขกบุคคลสำคัญมาที่มาร่วมงานนี้บนเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ อิซุโมะ ก่อนจะบินไปยังเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน เพื่อพบกับ ราห์ม เอมมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำญี่ปุ่นและผู้บัญชาการอาวุโสของกองทัพเรือสหรัฐฯ

ทั้งนี้ พรรคเสรีประชาธิปไตยของนายกฯ คิชิดะ ประกาศที่จะเพิ่มงบประมาณป้องกันประเทศขึ้นอีก 2 เท่าให้ถึงระดับราว 2% ของจีดีพีภายใน 5 ปีข้างหน้า

จุดที่น่าสนใจอีกจุดในงานนี้คือ การที่เกาหลีใต้ตัดสินใจเข้าร่วมงานที่ญี่ปุ่น หลังความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศเริ่มพัฒนาดีขึ้น แม้จะยังมีประเด็นวิวาทกันในเรื่องการชดเชยแรงงานเกาหลีใต้ช่วงสงครามและสำหรับสตรีเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับให้เป็นนางบำเรอของทหารญี่ปุ่นอยู่

ขณะเดียวกัน จีนซึ่งออกมาวิพากษ์วิจารณ์แผนงบประมาณการป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ปฏิเสธคำเชิญเข้าร่วมงานนี้ ส่วนรัสเซียนั้นไม่ได้รับเชิญเนื่องจากประเด็นการรุกรานยูเครน

  • ที่มา: รอยเตอร์