ญี่ปุ่นเริ่มเทศกาลชมดอกซากุระ ท่ามกลางความกังวลโควิดระบาด

People wearing face masks stroll under cherry blossoms in full bloom at the Zojoji temple in Tokyo, March 29, 2022.

ประชาชนชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลซากุระบานหลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อให้เกิดความกังวลว่าอาจทำให้การระบาดกลับคืนมาอีกครั้ง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า ดอกซากุระในหลายจังหวัดของญี่ปุ่นจะบานสะพรั่งมากที่สุดในสัปดาห์นี้ โดยที่กรุงโตเกียวจะบานมากที่สุดในวันอาทิตย์ (2 เม.ย)

ทางการคาดว่าจะมีผู้คนจำนวนมากออกมาชมดอกซากุระในสุดสัปดาห์นี้ หลังจากที่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวดในช่วงสองปีที่ผ่านมา

Your browser doesn’t support HTML5

ญี่ปุ่นเริ่มเทศกาลชมดอกซากุระ ท่ามกลางความกังวลโควิด

ทาคาโนริ ชิวากุ เจ้าของร้านคาเฟ่ในกรุงโตเกียว บอกว่า ชีวิตของผู้คนในโตเกียวเริ่มกลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง หลายคนต่างเฝ้ารอที่จะร่วมชมดอกซากุระบาน หรือ "ฮานามิ" ที่สวนชิโดริกาฟุชิ ไม่ไกลจากพระราชวังหลวงซึ่งมีความงดงามเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

People in boats view cherry blossoms in full bloom at the Chidorigafuchi palace moat in Tokyo, March 28, 2022.

อย่างไรก็ตาม ปีนี้เจ้าหน้าที่สวนสาธารณะหลายแห่งได้ขอร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มนั่งดื่มแอลกอฮอล์ใต้ต้นซากุระซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาต่อเนื่องตั้งแต่อดีต จุดประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายโควิด

เมื่อวันจันทร์ ญี่ปุ่นรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 29,740 ราย ขณะที่กรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มกว่า 7,000 คน เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากสัปดาห์ก่อน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็นเพราะการระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอมิครอน สายพันธ์ุ BA.2 ที่เข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดิมในอัตราที่รวดเร็วในขณะนี้