นานาชาติร่วมรำลึกวันฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว

  • VOA

Wreaths placed at the Memorial to the Murdered Jews of Europe on the International Holocaust Remembrance Day in Berlin, Germany, Thursday, Jan. 27, 2022.

วันที่ 27 มกราคมของทุกปี คือ วันสากลแห่งการรำลึกเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว โดยเป็นวันนี้เป็นวันที่ทหารของโซเวียตปลดปล่อยเอาชวิทซ์ซึ่งเป็นค่ายคุมขังและค่ายสังหารขนาดใหญ่ที่สุดของกองทัพนาซีเยอรมนี ในปี ค.ศ. 1945 ซึ่งทำให้โลกได้รับรู้ถึงเหตุการณ์สยดสยองที่เกิดขึ้นที่นั่น

องค์การสหประชาชาติจัดงานรำลึกวันสำคัญทางประวัติศาสตร์นี้ด้วยการจัดงานที่มีการถ่ายทอดสดผ่านระบบสตรีมมิ่งด้วย

ข้อมูลจากเว็บไซต์ history.com เล่าว่า ทหารของโซเวียติคิดว่า ค่ายที่ตั้งอยู่ทางใต้ของโปแลนด์นั่นว่างเปล่าอยู่ ขณะบุกเข้าไป ก่อนจะพบว่า ตนคิดผิด

HOLOCAUST-MEMORIAL/AUSCHWITZ

เว็บไซต์นี้ระบุว่า “เอาชวิทซ์นั้นดูเงียบและเหมือนถูกทิ้งร้างไว้ในตอนแรก และเหล่าทหารก็ค้นพบในไม่ช้าว่า (ภายในนั้น) เต็มไปด้วยผู้คน – นับพันนับหมื่น ที่ถูกทิ้งเอาไว้ให้ตายด้วยฝีมือทหารหน่วย SS ที่ทำการอพยพออกจากค่ายไปหลังพยายามปกปิดอาชญากรรมที่ตนก่อไว้ หลังพวกเขา (ที่ถูกกักขังในข่าย) เห็นหน้าทหาร (โซเวียต) นักโทษที่ได้รับอิสระต่างก็กอด-จูบกันและร้องไห้ออกมา”

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพนาซีทำการสังหารชาวยิวไปราว 6 ล้านคน

ข้อมูลของสภายุโรประบุด้วยว่า นอกจากชาวยิวแล้ว ยังมีชนกลุ่มอื่น ๆ ที่ตกเป็นเป้าทำลายล้างของนาซีด้วย เพราะ “ความด้อยทางชีวภาพและเชื้อชาติในสายตาของพวก (นาซี) โดยชนกลุ่มอื่น ๆ ที่ว่า มีอาทิ ชาวโรมา ผู้พิการ เชลยสงครามชาวโซเวียต และกลุ่มรักร่วมเพศ ขณะที่ กลุ่มคอมมิวนิสต์ กลุ่มสังคมนิยม และสมาชิกนิกายพยานพระยะโฮวา ก็ตกเป็นเป้าทำลายล้างของนาซี เพราะความเชื่อทางการเมืองหรือศาสนาของพวกเขา

  • ที่มา: วีโอเอ