เอกอัครราชทูตอิตาลีเสียชีวิตระหว่างการโจมตีของกลุ่มแข็งข้อรัฐบาลคองโก

DR CONGO UNREST REBELS World Food Programme convoy vehicle truck car DRC WFP

กระทรวงการต่างประเทศอิตาลีรายงานว่า เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำคองโก ลูกา แอตตานาซิโอ (Luca Attanasio) เสียชีวิตในการโจมตีโดยกลุ่มแข็งข้อต่อต้านรัฐบาลคองโก ขณะเดินทางไปกับขบวนรถของสหประชาชาติ เพื่อปฏิบัติภารกิจด้านการสร้างความมั่นคง

Italy's ambassador to the Democratic Republic of Congo, Luca Attanasio.


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การโจมตีเกิดขึ้นบริเวณอุทยานแห่งชาติวิรังก้าทางตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก โดยเชื่อว่าเป็นความพยายามลักพาตัวโดยกลุ่มติดอาวุธ

โครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ (World Food Program - WFP) ระบุว่า นอกจากเอกอัครราชทูตแอตตานาซิโอแล้ว ยังมีผู้เสียชีวิตอีกสองราย และบาดเจ็บอีกหลายราย

โฆษกสหประชาชาติกล่าวกับวีโอเอว่า ผู้เสียชีวิตสองรายนั้นคือพลเมืองอิตาลีหนึ่งราย และชาวคองโกซึ่งเป็นคนขับรถของ WFP อีกหนึ่งราย

ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีครั้งนี้

แถลงการณ์ของ WFP ระบุว่า รถของ WFG สองคันที่มีเอกอัครราชทูตแอตตานาซิโอโดยสารไปด้วย ถูกโจมตีขณะกำลังเดินทางจากเมืองโกมาไปยังโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองรัตชูรูซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากโครงการอาหารโลก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี ลุยจิ ดิ ไมโอ มีแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของเอกอัครราชทูตแอตตานาซิโอ และขอให้มีการสืบสวนเหตุการณ์นี้ทันที

บริเวณตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบของหลายกลุ่มเป็นเวลานานกว่า 20 ปี โดยสหประชาชาติพยายามที่จะสร้างสันติภาพในแถบนี้ในช่วงหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา

กลุ่มติดอาวุธที่มีการเคลื่อนไหวมากที่สุดในแถบนี้คือกลุ่ม Allied Democratic Forces ซึ่งเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวอูกานดาที่ต้องการนำกฎหมายอิสลามมาใช้ปกครองพื้นที่ดังกล่าว และได้โจมตีใส่เป้าหมายต่าง ๆ รวมทั้งลักพาตัวและสังหารชาวบ้านหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา