ความรุนแรงครั้งล่าสุดในอิรักจากประเด็นทางศาสนาและการเมือง

Volunteers, who have joined the Iraqi army to fight against militants from the radical Islamic State of Iraq and the Levant (ISIL), carry weapons and wave Iraqi flags during a parade in the streets of eastern Baghdad June 15, 2014.

Your browser doesn’t support HTML5

iraq



มีชาวชิอะห์จำนวนมากที่อาสาร่วมต้านกลุ่มอาวุธชาวซุนหนี่ที่รุกคืบมากจากทางเหนือ หลังชาวซุนหนี่ติดอาวุธสามารถยึดเมือง Mosul ทางเหนือได้แล้ว อาสาสมัครจำนวนมากยังช่วยขุดหลุมสกัดการจู่โจมใดๆ บริเวณตอนเหนือของกรุงแบกแดดด้วย

พลเอก Qassem Mohammed Atta หัวหน้าหน่วยข่าวกรองกลางของทางการอิรักอ้างว่า กองกำลังของรัฐบาลสามารถรักษาความสงบได้ดีในกรุงแบกแดดนครหลวง เขาบอกว่าทหารของทางการเป็นฝ่ายพลิกมาได้เปรียบตอนนี้

อย่างไรก็ตามสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานเหตุระเบิดรถยนต์ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน ใจกลางกรุงแบกแดด ส่วนผู้ว่าการเมือง Mosul ที่ตกเป็นฝ่ายของชาวซุนหนี่กล่าวว่าการโต้กลับของรัฐบาลทำให้มีผู้เคราะห์ร้ายเป็นประชาชนจำนวนไม่น้อย

Your browser doesn’t support HTML5

ความรุนแรงครั้งล่าสุดในอิรักจากประเด็นทางศาสนาและการเมือง

ด้าน Ahmed Ben Helli เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสันนิบาตอาหรับเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายพยายามก้าวผ่านความขัดแย้งและตั้งรัฐบาลร่วมกัน แต่นักวิเคราะห์เห็นว่าไม่ใช่เรื่องง่าย

กลุ่มที่ลุกฮือขึ้นมาต่อสู้กับรัฐบาลเป็นชนกลุ่มน้อยชาวซุนหนี่หัวรุนแรง บางกลุ่มโยงใยกับขบวนการก่อการร้าย Al Qaeda และต้องการตั้งรัฐอิสลาม ชนกลุ่มน้อยชาวซุนหนี่เคยเป็นกลุ่มผู้นำสมัยอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน

แต่ต่อมาหลังจากที่สหรัฐช่วยโค่นล้มรัฐบาลของซัดดัม ฮุสเซน และสนับสนุนรัฐบาลใหม่ที่เป็นตัวแทนคนกลุ่มใหญ่ชาวชิอะห์ กลุ่มน้อยชาวซุนหนี่เห็นว่าพวกตนไม่ได้รับความเป็นธรรม และเกิดความไม่พอใจจนลุกลามปานปลายอยู่ในขณะนี้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Ed Yeranian /เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit