อินเดียเรียกร้องสหรัฐยกเลิกดำเนินคดีนักการทูตหญิงที่ถูกจับในนิวยอร์คในข้อหายื่นเอกสารเท็จขอวีซ่าให้คนรับใช้

Devyani Khobragade, India's deputy consul general, attends the India Studies Stony Brook University fundraiser event in Long Island, New York, Dec. 8, 2013.

อินเดียเรียกร้องให้สหรัฐเลิกดำเนินคดีรองกงสุลใหญ่ของตนที่ถูกจับในนครนิวยอร์คในสัปดาห์ที่แล้ว ในข้อหาว่ายื่นเอกสารเท็จขอวีซ่าให้กับคนรับใช้ในบ้าน แถมจ่ายค่าแรงให้ต่ำกว่าอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำในสหรัฐ

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอินเดีย นาย Salman Khurshid กล่าวว่าสหรัฐไม่ควรดำเนินคดีกับนักการทูตผู้นี้ และควรเพิกถอนข้อกล่าวหาทั้งหมดด้วย

นาง Devyani Khobragade นักการทูตอินเดียวัย 39 ปี ผู้นี้ ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และได้รับการประกันตัวออกไปแล้ว

ทางการอินเดียมีความขุ่นเคืองต่อการปฏิบัติต่อนักการทูตของตนหลังการจับกุม โดยนาง Devyani Khobragade กล่าวว่า ตนถูกใส่กุญแจมือ ถูกตรวจร่างกายทุกซอกมุม แม้รัฐมนตรี John Kerry ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะได้โทรศัพท์ไปแสดงความเสียใจต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินเดียในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้อินเดียมีความรู้สึกดีขึ้น

รัฐมนตรี Kamal Nath ของกระทรวงกิจการรัฐสภาของอินเดีย กล่าวว่าเพียงแต่แสดงความเสียใจนั้นไม่พอ และให้ความเห็นว่า ควรจะมีการขอโทษและการยอมรับจากสหรัฐว่าได้ทำการผิดพลาด

แต่อัยการนครนิวยอร์ค นาย Preet Bharara กล่าวว่า ได้ปฏิบัติต่อนักการทูตหญิงผู้นี้ดีกว่าผู้ต้องหาคนอื่นๆ และว่ามิได้ใส่กุญแจมือเธอในที่สาธารณะ อัยการนครนิวยอร์คกล่าวต่อไปว่า นักการทูตผู้นี้พยายามเลี่ยงกฎหมายสหรัฐ และจัดทำเอกสารเท็จขึ้นมา

โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย นาย Sayed Akbaruddin มีปฏิกิริยาตอบโต้ต่อถ้อยแถลงนี้อย่างแข็งกร้าว โดยกล่าวว่าคำอธิบายของอัยการนครนิวยอร์ค เป็นการอ้างเหตุผลหลังเหตุการณ์ที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น และว่าการปฏิบัติต่อนักการทูตผู้นี้มิได้เป็นไปตามอนุสัญญากรุงเวียนนา และไม่ให้เกียรติแก่นักการทูตของตนตามควร

เวลานี้รัฐบาลอินเดียได้ย้ายนักการทูตผู้นี้ไปประจำสำนักงานผู้แทนถาวรประจำองค์การสหประชาชาติของอินเดีย โดยจะได้รับการคุ้มครองทางการทูตอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม การโยกย้ายนี้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐด้วย

รัฐมนตรี Salman Khurshid กล่าวต่อรัฐสภาเมื่อวันพุธว่า อินเดียจะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อคุ้มครองและฟื้นฟูศักดิ์ศรีของนักการทูตผู้นี้ให้ได้

นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งกันในเรื่องนี้ อินเดียได้มีคำสั่งจำกัดสิทธิพิเศษของเจ้าหน้าที่สถานกงสุลสหรัฐในอินเดีย ยกเลิกบัตรพิเศษเข้าท่าอากาศยาน และรื้อถอนเครื่องกีดขวางคอนกรีตหน้าสถานทูตสหรัฐในกรุงนิวเดลีออกไปด้วย