กรีซตามคืนสำเร็จ! ภาพวาดดัง 'ปิกัสโซ่' - 'มอนเดรียน' ที่ถูกขโมยไป

The paintings "Woman's Head" by Pablo Picasso and "Mill" by Piet Mondrian, both stolen from Greece's National Gallery in 2012, are displayed during a presentation to members of the media at the Ministry of Citizen Protection in Athens, Greece, June 29, 20

รัฐบาลกรีซเปิดเผยความสำเร็จในการตามภาพวาดที่ประเมินค่าไม่ได้จำนวน 2 ชิ้น ที่ถูกขโมยไปจากหอศิลป์แห่งชาติในกรุงเอเธนส์ ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2012 กลับมาได้สำเร็จ

โฆษกรัฐบาลกรีซกล่าวระหว่างการแถลงข่าวในวันอังคารว่า สำนักงานตำรวจกรีซได้ทำการสืบสวนหลังได้เบาะแสมา และสามารถจับกุมผู้ต้องหารายหนึ่งที่สารภาพว่าเป็นผู้ขโมยภาพวาดที่ชื่อ “Woman’s Head” ซึ่งศิลปินชื่อก้องโลก พาโบล ปิกัสโซ่ วาดไว้ในปี ค.ศ. 1936 และภาพ “Stammer Mill with Summer House” ซึ่งเป็นผลงานปี ค.ศ. 1905 ของศิลปินชาวดัทช์ ปิเอต์ มอนเดรียน

ก่อนหน้านี้ ตำรวจเชื่อว่า การจารกรรมภาพวาดทั้งสองนั้นเป็นฝีมือขโมยอย่างน้อย 2 คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า ขโมยผู้นี้ลอบเข้ามาในหอศิลป์ในช่วงก่อนรุ่งสาง และหลอกล่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้ออกไปจากบริเวณจัดแสดงภาพ ด้วยการปิดสัญญาณเตือนภัยในห้องแสดงภาพอีกห้องหนึ่ง และเมื่อทำการจารกรรมสำเร็จ ผู้ต้องหาทำการซ่อนภาพทั้งสองไว้ในบ้าน ก่อนจะห่อให้มิดชิดเพื่อนำไปซ่อนไว้ในหุบเหวในเมือง เคราเตีย ซึ่งอยู่ห่างจากรุงเอเธนส์ออกไปราว 20 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถกู้ภาพทั้งสองกลับมาได้ในสภาพปกติ

ขณะเดียวกัน ลินา เมนโดนิ รัฐมนตรีวัฒนธรรมกรีซ กล่าวว่า ภาพวาดของปิกัสโซ่นั้นมีคุณค่าอย่างมากสำหรับประชาชนชาวกรีซ เนื่องจากศิลปินเจ้าของผลงานได้วาดภาพนี้เป็นของขวัญให้กับกรีซ สำหรับการต่อสู่ลัทธิฟาสซิสท์และกองกำลังนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ส่วนภาพวาดของ ศิลปิน มอนเดรียน นั้น เป็นของขวัญที่เจ้าของภาพซึ่งเป็นชาวกรีซ มอบให้แก่หอศิลป์แห่งชาติ

รายงานข่าวระบุว่า ทางหอศิลป์ฯ จะนำภาพทั้งสองขึ้นจัดแสดงในช่วงปลายปีนี้ หลังเสร็จสิ้นโครงการบูรณะพื้นที่เรียบร้อยแล้ว