กรีซกลายเป็นประเทศพัฒนาแล้วประเทศแรกที่ผิดนัดชำระหนี้อย่างเป็นทางการ

People are seen in front of the ancient Parthenon temple atop the Acropolis hill archaeological site in Athens, Greece, June 22, 2015.

การที่กรีซผิดนัดชำระหนี้หมายความว่ากรีซอาจถูกขับออกจากกลุ่มยูโรโซนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การก่อตั้งสกุลเงินยูโร

Your browser doesn’t support HTML5

กรีซผิดนัดชำระหนี้อย่างเป็นทางการ

กรีซผิดนัดชำระหนี้เงินกู้ต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF อย่างเป็นทางการมูลค่า 1,800 ล้านดอลล่าร์ หลังจากผ่านกำหนดเส้นตายเที่ยงคืนวันอังคารตามเวลาในยุโรป ส่งผลให้กรีซกลายเป็นประเทศพัฒนาแล้วประเทศแรกที่ผิดนัดชำระหนี้อย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจทำให้กรีซถูกขับออกจากกลุ่มยูโรโซนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การก่อตั้งสุกลเงินยูโร

รมต.การคลังของกลุ่มยูโรโซน 19 ประเทศ หารือแผนประนอมหนี้ระยะเวลา 2 ปีของกรีซระหว่างการประชุมฉุกเฉินทางโทรศัพท์ในคืนวันอังคาร และมีมติว่าจะไม่ยืดอายุโครงการให้เงินช่วยเหลือกอบกู้เศรษฐกิจกรีซ โดยอาจมีการหารือต่อในวันพุธ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกรุงเอเธนส์ยังมีข้อเสนอประนอมหนี้กับ IMF หลังจากที่ไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ให้กับ IMF ได้ทันตามเวลา แต่ดูเหมือนรายละเอียดของข้อเสนอดังกล่าวยังจัดทำขึ้นอย่างคลุมเครือ ด้านนายกฯกรีซ Alexis Tsipras ยืนยันว่าข้อเสนอนี้ครอบคลุมความต้องการทางการเงินทุกอย่างในการจัดการกับปัญหาหนี้ของกรีซ

กรีซและผู้ให้กู้เจรจาต่อรองเรื่องการชำระคืนเงินกู้มาตั้งแต่หลายสัปดาห์ก่อน และเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานายกฯ Alexis Tsipras ประกาศแผนที่จะจัดให้มีการลงประชามติในวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค เพื่อให้ประชาชนกรีซเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะยอมรับเงื่อนไขล่าสุดของผู้ให้กู้ เพื่อแลกกับเงินกู้งวดใหม่หรือไม่

Greece's Prime Minister Alexis Tsipras prepares for a TV interview at the State Television (ERT) in Athens, June 29, 2015.

นายกฯ Tsipras ขอให้ประชาชนออกเสียงว่าจะไม่ยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว แม้ทางผู้นำยุโรปต่างเตือนว่าหากเป็นเช่นนั้น กรีซอาจถูกขับออกจากกลุ่มยูโรโซน และอาจถูกกีดกันทางการเมืองในยุโรปได้

เมื่อวันจันทร์ นายกฯ Tsipras ปรากฏตัวทางโทรทัศน์ กล่าวว่าตนจะเคารพต่อผลการลงประชามติในวันอาทิตย์ แต่เตือนว่าหากประชาชนส่วนใหญ่ยอมรับให้มีการใช้มาตรการลดรายจ่ายภาครัฐแลกกับเงินกู้งวดใหม่ รัฐบาลฝ่ายซ้ายของเขาจะไม่รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการปฏิรูปดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าตนจะไม่ทำสิ่งที่ขัดกับหลักการ ความเชื่อและศักดิ์ศรีของตน หากประชาชนต้องการผู้นำที่ไร้ศักดิ์ศรีและยอมปฏิบัติเงื่อนไขของผู้ให้กู้ ก็สามารถเลือกคนอื่นมาทำหน้าที่แทนตน

แต่ล่าสุดนักวิเคราะห์คาดว่าการลงประชามติอาจถูกยกเลิกด้วย หลังจากกรีซผิดนัดชำระหนี้อย่างเป็นทางการ

A man withdraws sixty Euros, the maximum amount allowed after the imposed capital controls in Greek banks, at a National Bank of Greece ATM in Piraeus port near Athens, Greece, June 30, 2015.

เมื่อวันจันทร์ ประชาชนกรีกหลายพันคนเดินขบวนในกรุงเอเธนส์เพื่อต่อต้านมาตรการลดรายจ่ายของรัฐบาล ขณะที่ธนาคารต่างๆ ในกรีซยังปิดทำการต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนแห่ถอนเงินออก โดยมีประชาชนจำนวนมากต่อแถวยาวตามตู้ ATM เพื่อรอถอนเงิน ซึ่งรัฐบาลกรีซกำหนดให้ถอนได้เพียง 60 ยูโรต่อวันตลอดสัปดาห์นี้ ส่วนตลาดหุ้นกรุงเอเธนส์ยังคงปิดทำการเช่นกัน

และในขณะที่อนาคตทางเศรษฐกิจของกรีซยังคงแขวนอยู่บนเส้นด้าย รมต.การคลังกรีซได้ประกาศในวันนี้ว่า จะอนุญาตให้สาขาของธนาคารต่างๆ ราว 1,000 แห่งทั่วประเทศยอมให้ประชาชนถอนเงินบำนาญได้ส่วนหนึ่ง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละสัปดาห์

เมื่อวานนี้สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Standard & Poor’s ระบุว่ามีโอกาส 50/50 ที่กรีซอาจจะต้องออกจากกลุ่มยูโรโซนเป็นประเทศแรกในประวัติศาสตร์ 16 ปีของสกุลเงินยูโร

ส่วนในกรุงวอชิงตัน ปธน.Barack Obama กล่าวว่าวิกฤตการณ์การเงินของกรีซ เป็นสิ่งที่น่ากังวลอย่างยิ่ง แต่ไม่น่าจะส่งผลกระทบรุนแรงใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจอเมริกัน

ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากผู้สื่อข่าว Ken Bredemeier