ดารา นักการเมืองและคนดัง ขึ้นเวทีกล่าวงานรับปริญญาบัตรในสหรัฐฯ ปีนี้ล้นหลาม

FILE - Oprah Winfrey speaks to graduates at USC's Annenberg School for Communication and Journalism at the Shrine Auditorium in Los Angeles, May 11, 2018.

Your browser doesn’t support HTML5

ข่าวการศึกษา 27 พ.ค. 2561

ในงานรับปริญญาบัตรที่สหรัฐฯ บรรดามหาวิทยาลัยเเละวิทยาลัยต่างๆ นิยมเชิญคนที่มีชื่อเสียงหรือเป็นที่ยอมรับในความสำเร็จด้านใดด้านหนึ่งไปเป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์ โดยนักพูดรับเชิญนี้มีบทบาทในการให้คำเเนะนำเเก่บัณฑิตทั้งหลายถึงการทำงานเเละชีวิตในโลกภายนอก

ในปีนี้ ผู้กล่าวสุนทรพจน์มีตั้งเเต่ ชาดวิค บอสแมน ดาราพระเอกผิวสีจากหนังซุปเปอร์ฮีโร่ "แบล็ค แพนเธอร์" นางคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการใหญ่แห่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เเละอดีตผู้บริหารบริษัทน้ำมัน

ตลอดจน โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรหญิงและเจ้าของธุรกิจสื่อชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่ร่ำรวยที่สุดในสหรัฐฯ

วินฟรีย์กล่าวในงานพิธีรับปริญญาบัตรของบัณฑิตจากภาควิชานิเทศศาสตร์และการสื่อสารมวลชน Annenberg มหาวิทยาลัยเซาธ์เทิร์นแคลิฟอร์เนีย (Southern California Annenberg School of Communications and Journalism) ว่าบัณฑิตใหม่ต้องเข้าใจว่างานที่ทำไม่มีทางเป็นไปตามที่ตั้งใจไว้เสมอไป

เธอบอกว่า แน่นอนว่าบางวันอาจจะรู้สึกเบื่อกับงานที่ทำ และบางวันอาจจะไม่อยากไปทำงานเลย แต่ควรบังคับตัวเองให้ไปทำงาน เเละต้องจำไว้เสมอว่างานที่ทำไม่ใช่ตัวตนของเรา แต่เป็นสิ่งที่ทำเพื่อจะได้เป็นคนที่อยากเป็นในวันข้างหน้า และแน่นอนว่าจะเจอกับเจ้านายที่เอาความคิดของเราไปเป็นผลงานของตัวเอง

วินฟรีย์ยังเเนะนำบัณฑิตจบใหม่ด้วยว่าให้รับประทานอาหารเช้าให้เต็มอิ่มก่อนไปทำงาน

ด้านอดีต รมต.ต่างประเทศ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ได้กล่าวสุนทรพจน์แก่บัณฑิตที่ Virginia Military Institute ในเมืองเลคซิงตัน รัฐเวอร์จีเนีย ว่าให้พวกเขาระลึกคุณของคนที่ช่วยให้ตนเองประสบความสำเร็จ อย่างพ่อเเม่เเละครูอาจารย์

เขายังพูดถึงประชาธิปไตย ความโปร่งใส เเละข้อมูลที่เป็นจริงอีกด้วย โดยกล่าวว่าเราจะสามารถสร้างสภาพที่เอื้อต่อสังคมที่มีเสรีภาพทางประชาธิปไตยได้ ก็ต่อเมื่อเราปกป้องข้อมูลที่เป็นจริงเเละข้อเท็จจริงอย่างเเข็งขัน

เขากล่าวว่า หากผู้นำของประเทศหาทางปกปิดความจริง หรือเราในฐานะประชาชนกลับยอมรับในข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ชาวอเมริกันก็จะเดินหน้าไปสู่การละทิ้งอิสรภาพของตนเองอย่างสมัครใจ

บอสแมน ดาราพระเอกชื่อดังจากหนังยอดนิยมเเห่งปี 2018 กล่าวสุนทรพจน์ในงานพิธีรับปริญญาบัตรที่มหาวิทยาลัยฮาววาร์ด (Howard University) ในกรุงวอชิงตัน ซึ่งตัวเขาเองเรียนจบจากมหาวิทยาลัยเเห่งนี้

มหาวิทยาลัยฮาววาร์ดเป็นหนึ่งมหาวิทยาลัยชั้นนำที่นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นคนผิวสีในสหรัฐฯ หรือที่เรียกว่า HBCU และเมื่อเร็วๆ นี้ เจอกับปัญหาคอรัปชั่นที่เกี่ยวข้องกับเงินช่วยเหลือนักศึกษา ซึ่งบอสแมนได้กล่าวถึงความอื้อฉาวนี้เเละปัญหาอื่นๆ ที่นักศึกษาประสบ โดยเฉพาะนักศึกษาอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน

เขากล่าวว่า บัณฑิตจำนวนมากที่กำลังจะโบยบินจากรั้วมหาวิทยาลัย เเละเข้าสู่ระบบเเละสถาบันต่างๆ ที่มีประวัติของการเลือกปฏิบัติและการกีดกันทางสีผิวเเละเชื้อชาติ เเต่บอสแมนเเนะนำว่า ปัญหาเหล่านี้จะทำให้บัณฑิตเป็นคนที่ดีขึ้น

ด้าน โอปราห์ วินฟรีย์ ได้เร่งเร้าบัณฑิตให้ออกไปใช้สิทธิ์ในการเสียงเลือกตั้ง เเละมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา เธอกล่าวว่าบัณฑิตต้องเลือกปัญหาใดปัญหาหนึ่ง จะเป็นอะไรก็ได้ เเล้วหาทางแก้ไข เพราะสำหรับคนที่ได้รับผลกระทบ ความพยายามในการแก้ปัญหามีความสำคัญต่อคนเหล่านี้

ส่วน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการใหญ่แห่งไอเอ็มเอฟ ได้เรียกร้องให้บัณฑิตใหม่มองไปไกลกว่าแค่อนาคต เพื่อพิจารณาถึงผลกระทบที่เกิดจากการตัดสินใจเลือกทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเเละผลงาน

ลาการ์ดกล่าวสุนทรพจน์กับบัณฑิตใหม่ในพิธีรับปริญญาบัตรที่วิทยาลัยแคลร์มอนท์ แม็คเคนนา (Claremont McKenna College) ในแคลร์มอนท์ รัฐแคลิฟอร์เนีย และลาการ์ดเรียกร้องให้บัณฑิตใหม่ครุ่นคิดดูว่ าโลกในปัจจุบันเเตกต่างจากโลกเมื่อ 10 ปีที่แล้วอย่างไรบ้าง เเละโลกในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้าจะเเตกต่างจากปัจจุบันอย่างไร

เธอยังขอให้บัณฑิตใหม่ถามตัวเองว่า วางแผนอย่างไรที่จะทำให้โลกเปลี่ยนแปลงไปในทางที่พวกเขาต้องการ

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)