ผู้เชี่ยวชาญเตือนวัณโรคร้ายแรงอันดับหนึ่ง

Patients are seen in their room at the National Tuberculosis Reference Laboratory in Pyongyang, North Korea, May 7, 2018. Despite a mood of detente following the summit between U.S. President Donald Trump and North Korean leader Kim Jong Un in June, ongo

วัณโรคยังครองตำแหน่งโรคติดต่อร้ายแรงอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตคนปีละ 1.7 ล้านทั่วโลก

Your browser doesn’t support HTML5

Global Tuberculosis

สเตลล่า มอว์ลฮอว์ส (Stalla Malgas) อายุ 54 ปี ชาวแอฟริกาใต้ต้องรับประทานยาวันละ 9 เม็ด ลดลงมาจากที่เคยกินวันละ 27 เม็ดเพราะติดเชื้อเอชไอวีเเละเป็นวัณโรคชนิดดื้อยารุนแรงที่เรียกว่า MDR-TB ซึ่งดื้อต่อยาปฏิชีวนะหลายตัวด้วยกัน

เธอบอกว่าเธอไม่มีงานทำและความคิดเเง่ลบต่อผู้ติดเชื้อทำให้ชีวิตของเธอลำบากมากขึ้น

มอว์ลฮอว์ส กล่าวว่าตนเองมีครอบครัวและทุกคนไม่สามารถใช้จานหรือแก้วน้ำร่วมกับเธอได้ เธอต้องมีจานและแก้วน้ำประจำตัว นอกจากนี้ คนทั่วไปก็ไม่อยากเข้าใกล้หรือคุยด้วยเพราะกลัวติดเชื้อวัณโรค

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าวัณโรคอาจจะไม่ได้รับความสนใจมากเท่ากับโรคอื่นๆ อาทิ โรคเอดส์ มาลาเรียเเละเชื้ออีโบล่าที่ตกเป็นข่าวอย่างมาก เเต่ แฮงค์ ทอมลินสัน (Hank Tomlinson) แห่งสำนักงานควบคุมเเละป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯหรือ CDC (Centers for Disease Control and Prevention) กล่าวว่า วัณโรคหรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า ทีบี เป็นโรคที่ไม่ควรถูกละเลย

เขากล่าวว่าวัณโรคเป็นโรคติดต่อที่คร่าชีวิตคนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ทำให้คนเสียชีวิตต่อปีมากกว่าโรคเอดส์หรือที่ราว 1 ล้าน 7 เเสนคนต่อปีเเละทุกพื้นที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรคนี้เพราะเป็นโรคที่ติดต่อกันง่าย

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าวัณโรคเป็นโรคที่น่ากังวลมาก สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (U.N. General Assembly) กำลังเตรียมจัดการประชุมระดับสูงครั้งเเรกเกี่ยวกับวัณโรคเพื่อกระตุ้นประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้ร่วมมือกัน เเบ่งปันทรัพยากรเเละรับมือกับวัณโรค สำนักงาน CDC แห่งสหรัฐฯรายงานว่ามีคนติดเชื้อวัณโรคราว 2 พันล้านคนทั่วโลก รีเบคกา มาร์ติน (Rebecca Martin) แห่งสำนักงาน CDC กล่าวว่าการบำบัดโรคเพื่อป้องกันการเเพร่เชื้อมีความสำคัญยิ่งยวด โดยเฉพาะสำหรับคนที่โรคอยู่ในระยะแอบแฝง

เธอกล่าวว่าการบำบัดวัณโรคเเก่ผู้ป่วยที่โรคอยู่ในระยะแฝงตัวจะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ใช้ระยะเวลาบำบัดสั้นกว่าเเละมีคนไข้ที่รักษาตัวจนครบกำหนดเพิ่มขึ้น ช่วยเพื่อป้องกันไม่ให้กำเริบกลายเป็นวัณโรคระยะแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม มีผู้ป่วยวัณโรคจำนวนน้อยที่บำบัดโรคจนครบตามระยะเวลากำหนด นำไปสู่การดื้อยาเเละทำให้รักษาให้หายยากขึ้น

ทอมลินสัน ผู้อำนวยการแห่งฝ่ายเอชไอวีเเละวัณโรคแห่งสำนักงานซีดีซีแห่งสหรัฐฯ กล่าวว่าเชื้อวัณโรคกลายพันธุ์หลายชนิดที่มีความร้ายเเรงเเละใช้ยาบำบัดสี่ชนิดไม่ได้ผลเพราะต่อต้านต่อยาอย่างน้อยหนึ่งถึงสองชนิดเเละต้องใช้ขนานยาแบบใหม่ที่อาจมีผลข้างเคียงต่อผู้ป่วยสูง

วัณโรคเป็นโรคติดต่อทางลมหายใจ เกิดจากเชื้อเเบคทีเรีย เป็นโรคที่กระทบต่อคนยากจนที่อาศัยในที่แออัดเเละคนที่ระบบภูมิต้านทานร่างกายบกพร่อง รวมทั้งผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีเเละในแอฟริกาใต้ อัตราการติดเชื้อวัณโรคดื้อยารุนแรงหรือ MDR-TB ถือว่าอยู่ในกลุ่มที่มีการระบาดสูงที่สุดในโลก

รีเบคกา มาร์ติน แห่งซีดีซีแห่งสหรัฐฯ กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ยังไม่เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อวัณโรคดื้อยารุนแรงเพิ่มขึ้นในขณะนี้ แต่แน่นอนว่าเชื้อวัณโรคดื้อยารุนแรงกำลังระบาดจากคนสู่คน

บรรดานักวิทยาศาสตร์เเละผู้เกี่ยวข้องหวังว่าการประชุมระดับสูงเกี่ยวกับวัณโรคของยูเอ็นจะช่วยกระตุ้นความพยายามในการต่อต้านการระบาดของวัณโรคในระดับทั่วโลก ซึ่งจะช่วยรักษาชีวิตคนเอาไว้อีกหลายล้านคน

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยที่กรุงวอชิงตัน)