ผู้นำโลกร่วมขบแก้วิกฤตโลก ในเวทีเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัมสัปดาห์นี้

  • VOA

Davos ahead of the World Economic Forum 2023

ผู้นำและตัวแทนนานาชาติกว่า 2,700 คนจะเข้าร่วมเวทีประชุมด้านเศรษฐกิจระดับโลก เวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม 2023 (Davos World Economic Forum - WEF) ในสัปดาห์นี้ เพื่อร่วมหาทางแก้ไขวิกฤตโลกมากมายหลายมิติ

ผู้นำและตัวแทนรัฐบาลจาก 52 ประเทศ และตัวแทนจากธุรกิจ การเงิน วัฒนธรรม ตลอดจนหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน และภาคประชาสังคมจาก 130 ประเทศทั่วโลก เดินทางเข้าร่วมเวทีประชุมนี้ด้วยตนเอง หลังจากจัดงานแบบออนไลน์มาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

ธีมการประชุมปีนี้ คือการประสานความร่วมมือบนโลกที่แตกแยก โดยจะหารือประเด็นการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมที่เป็นวิกฤตระดับโลกและต้องการการแก้ไขเร่งด่วน

เคลาส์ ชวอบ (Klaus Schwab) ผู้ก่อตั้ง เวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม “ต้นตออย่างหนึ่งของความแตกแยกนี้ คือ การขาดความร่วมมือ ซึ่งยิ่งสร้างความแตกแยกในสังคมและนำไปสู่การตัดสินใจเชิงนโยบายที่มองแค่ในระยะสั้นและนโยบายที่เพื่อผลประโยชน์ให้ตนเอง เรียกได้ว่าเป็นปัญหาโลกแตกอย่างแท้จริง”

ผู้ก่อตั้ง เวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม ย้ำว่าการเสียความเชื่อมั่นระหว่างรัฐและเอกชนต้องยุติได้แล้ว และความร่วมมือต้องเกิดขึ้นเพื่อการฟื้นฟูที่แข็งแกร่งและยั่งยืน

ไมเร็ค ดูเซ็ค ฝ่ายบริหารจากเวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม กล่าวว่า “ในด้านเศรษฐกิจ เราจะเน้นเรื่องความสำคัญของระบบโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานสะอาด จะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ การเติบโตที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และทำให้แน่ใจว่ามีความยั่งยืนในอนาคต แน่นอนว่าจะหารือประเด็นเปราะบางทางสังคมที่มีปัจจัยมาจากเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน”

ปีนี้ผู้นำประเทศที่จะเข้าร่วม มีทั้งนายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลส์ ประธานาธิบดียูน ซุก-ยอล แห่งเกาหลีใต้ ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ซิริล รามาโพซา อันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่ยูเอ็น ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะไม่ได้เดินทางไปร่วมประชุมครั้งนี้ แต่ส่งจอห์น แคร์รี ทูตพิเศษด้านสภาพอากาศของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้าร่วมการประชุมแทน

  • ที่มา: วีโอเอ