การโจมตีระบบคอมพิวเตอร์กำลังเป็นความกังวลของผู้คนทั่วโลก

FILE - A magnifying glass is held in front of a computer screen in this picture illustration taken in Berlin, May 21, 2013.

ระบบสาธารณูปโภค ข้อมูลด้านความมั่นคง และระบบเลือกตั้งล้วนเป็นเป้าหมายน่าวิตก

Your browser doesn’t support HTML5

Global Cyber Security

ผลการสำรวจของ Pew Research Center ที่ถามความเห็นของผู้คนกว่า 27,000 คนใน 26 ประเทศทั่วโลก พบว่าไม่ถึงครึ่ง คือมีเพียงราว 47% ของผู้คนทั่วโลกเท่านั้น ที่เชื่อว่าประเทศของตนพร้อมจะรับมือกับเหตุการณ์การโจมตีทางคอมพิวเตอร์หรือ cyber attack ครั้งใหญ่

และ 74% ของผู้คนเหล่านี้เชื่อว่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่ข้อมูลด้านความมั่นคงแห่งชาติจะถูกเจาะล้วง 69% คิดว่าระบบสาธารณูปโภคที่สำคัญจะเสียหายหรือใช้การไม่ได้หากถูกโจมตีทางไซเบอร์ และ 61% คาดว่าคงจะมีการใช้วิธีโจมตีหรือเจาะล้วงทางคอมพิวเตอร์ซึ่งมุ่งเป้าต่อการเลือกตั้งในประเทศของตน

อย่างไรก็ตาม ในบรรดา 26 ประเทศที่มีการสำรวจ ผู้คนในอิสราเอลกับรัสเซียมีระดับความเชื่อมั่นมากที่สุด คือกว่าสองในสามของคนที่อยู่ในกลุ่มสำรวจในสองประเทศนี้ เชื่อว่ารัฐบาลของตนมีความพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุการณ์โจมตีทางคอมพิวเตอร์ครั้งใหญ่ได้

เช่นเดียวกับผู้คนกว่า 50% ในประเทศเคนยา ไนจีเรีย และแอฟริกาใต้ ที่ เชื่อมั่นในความพร้อมของประเทศตนในการรับมือกับการโจมตีทางคอมพิวเตอร์เช่นกัน

แต่ในทางกลับกัน ผู้คนในบราซิลกับอาร์เจนตินามีความเชื่อมั่นน้อยที่สุด คือมีชาวอาร์เจนตินาเพียง 9% เท่านั้นที่คิดว่ารัฐบาลของตนพร้อมที่จะรับมือกับเรื่องดังกล่าว

สำหรับในประเทศอุตสาหกรรมที่พัฒนาแล้ว กว่าครึ่งของผู้ตอบคำถามในเยอรมนีกับญี่ปุ่นมีความกังวลเกี่ยวกับความพร้อมของการเตรียมการรับมือกับเหตุการณ์ cyber attack เช่นกัน

ส่วนในสหรัฐฯ นั้นความกังวลเรื่องการถูกโจมตีทางคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับสูงที่สุดจากการที่เคยมีเหตุการณ์โจมตีหรือการเจาะล้วงข้อมูลทางระบบคอมพิวเตอร์ครั้งใหญ่ในประเทศมาแล้วถึงกว่า 100 ครั้งในช่วง 13 ปีที่ผ่านมา โดยเกือบ 80% ของผู้คนในอเมริกาเชื่อว่า ระบบสาธารณูปโภค ระบบข้อมูลด้านความมั่นคงแห่งชาติ และระบบเลือกตั้งในสหรัฐฯ มีโอกาสได้รับความเสียหายจากการโจมตีที่ว่านี้

แนวโน้มที่น่าสนใจบางอย่างเกี่ยวกับความกังวลเรื่อง cyber attack ก็คือ ชาวพรรครีพับลิกันในสหรัฐฯ ดูจะมีความเชื่อมั่นเรื่องความพร้อมของรัฐบาลที่จะรับมือมากกว่าสมาชิกของพรรคเดโมแครต เช่นเดียวกับในรัสเซียที่ราว 75% ของผู้สนับสนุนประธานาธิบดีปูติน เชื่อมั่นว่ารัฐบาลรัสเซียจะสามารถรับมือกับการโจมตีทางระบบไซเบอร์ครั้งใหญ่ได้ดี

นอกจากนั้นความกังวลเกี่ยวกับปัญหา cyber attack นี้ยังแตกต่างกันไปตามกลุ่มอายุด้วย ตัวอย่างเช่น 82% ของผู้มีอายุกว่า 50 ปีในสวีเดน กลัวภัยคุกคามจาก cyber attack ต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ขณะที่ 53% ของกลุ่มคนอายุ 18 ถึง 29 ปีในสวีเดนมีความวิตกเรื่องนี้

การสำรวจดังกล่าวนี้ทำใน 26 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี สวีเดน อังกฤษ รัสเซีย ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้อิสราเอล อาร์เจนตินา บราซิล และเม็กซิโก เป็นต้น