รมว.สาธารณสุขเยอรมนีเตือนประชาชนเร่งฉีดวัคซีนรับมือโควิด-19 ช่วงฤดูหนาว

People queue in front of the vaccination center in Frankfurt, Germany, Nov. 22, 2021 to get their booster shot or first vaccination.

ทางการเยอรมนีออกคำเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดวังในการป้องกันอาการป่วยโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนักขึ้นเรื่อยๆ ด้วย พร้อมเรียกร้องให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ยอมเข้ารับการฉีดยาโดยเร็ว

เมื่อวันจันทร์ นายเยนส์ ชปาห์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีเตือนว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศขณะนี้อาจหมายถึงว่า ในช่วงสามเดือนต่อจากนี้ หรือเมื่อถึงสิ้นฤดูหนาว ทุกคนที่อยู่ในประเทศจะจัดอยู่ในสามกลุ่ม คือ ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว กลุ่มที่ฟื้นตัวจากการป่วย หรือมิฉะนั้นก็อาจเป็นกลุ่มที่ต้องเสียชีวิตได้ โดยรัฐมนตรีสาธารณสุขของเยอรมนียังย้ำด้วยว่า ใครก็ตามที่ไม่ได้รับวัคซีนและไม่มีการป้องกันตัวที่ดีจะมีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 ได้ทุกคน

ขณะนี้รัฐบาลเยอรมนีกำลังพยายามชะลอสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศ และเมื่อวันจันทร์สถาบันโรคติดเชื้อ Robert Koch หรือ RKI ของเยอรมนีก็รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเพิ่มขึ้นอีกกว่า 30,000 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึงราว 50% จากเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ด้วย

นอกจากนั้นสถาบันโรคติดเชื้อ RKI ยังให้ตัวเลขว่าอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ของเยอรมนีขณะนี้คือราว 386 รายต่อประชากร 100,000 คน