ผลเลือกตั้งเยอรมนีสะท้อนแรงหนุน 'พรรคขวาจัด' อย่างไม่เคยมีมาก่อนตั้งแต่ยุคนาซี

German Chancellor Angela Merkel

แม้ ‘นางเมอร์เคิ่ล’ จะได้เป็นนายกฯ สมัยที่สี่ แต่พรรคของเธอได้คะแนนเสียงจากประชาชนลดลงชัดเจน

Your browser doesn’t support HTML5

ผลการเลือกตั้งในเยอรมนีสะท้อนถึงการสนับสนุนพรรคขวาจัดอย่างไม่เคยมีมาก่อน

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวเยอรมันไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และผลปรากฏว่าพรรคการเมืองใหญ่ Christian Democrats ของนายกรัฐมนตรี Angela Merkel ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนที่ลดลง

ขณะเดียวกัน ความนิยมของประชาชนต่อกลุ่มขวาจัด เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

พรรคอนุรักษ์นิยม AfD หรือ Alternative for Germany ได้เสียงสนับสนุนร้อยละ 14 พร้อมด้วยที่นั่งในสภา 94 ที่นั่ง ถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์การสนับสนุนพรรคขนาดเล็กแนวทางขวาจัดครั้งใหญ่ที่สุดในเยอรมนี ตั้งแต่ยุคนาซีช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง

พรรค Christian Democrats ของนาง Merkel กับพรรคร่วม Christian Social Union ได้เสียงรวมกันร้อยละ 33 และเธอจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 4 ของเยอรมนี โดยงานต่อไปจากนี้ของนายกฯ หญิงผู้นี้ คือการรับมือกับอุปสรรคหลายเรื่องโดยเฉพาะการต่อรองกับพรรคการเมืองพันธมิตรอื่นๆ เพื่อตั้งรัฐบาล

นาง Merkel กล่าวว่า จากนี้ต่อไปอีกหลายสัปดาห์จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่พรรคของเธอและพรรคในเครือ Christian Social Union ทราบดีถึงภาระหน้าที่ที่มีต่อประเทศและประชาชน

อีกด้านหนึ่ง ผู้นำพรรคขวาจัด AfD นาย Alexander Gauland กล่าวว่า เสียงตอบรับที่ดีต่อพรรคตนที่เพิ่งเกิดใหม่ แสดงให้เห็นว่าพรรคการเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่ได้ตอบสนองความต้องการของประชาชน

เขากล่าวว่า พรรคการเมืองต่างๆ ไม่ได้รับรู้ถึงความรู้สึกของคนตามท้องถนนอีกต่อไป นโยบายของพรรคเหล่านี้ไม่ได้สะท้อนความต้องการของคนในสังคม และไม่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการหลั่งไหลเข้ามาของชาวต่างชาติ

นาย Gauland กล่าวเสริมว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนได้ตอบโต้นโยบายที่ผ่านมาที่มองข้ามพวกเขาด้วยการสนับสนุนพรรคขวาจัดของตน

นักวิเคราะห์การเมือง อาจารย์ Tanja Borzel จากมหาวิทยาลัย Free University ที่กรุงเบอร์ลิน กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรี Merkel อนุญาตให้คนต่างด้าวเกือบ 1 ล้านคน หลั่งไหลเข้ามาเยอรมนี ในช่วงวิกฤตผู้อพยพตั้งแต่สองปีก่อน นำมาซึ่งผลการเลือกตั้งที่ลดทอนความมั่นคงของพรรคในการบริหารประเทศ

นักวิชาการผู้นี้ บอกว่าคนส่วนมากที่ลงคะแนนให้พรรคขวาจัด AfD ไม่ได้เห็นด้วยกับพรรคนี้ในเรื่องแนวความคิดพื้นฐานของพรรค แต่เป็นการโหวตเพื่อประท้วงนโยบายคนต่างด้าวของนาง Merkel

นายกรัฐมนตรี Merkel กล่าวต่อผู้สนับสนุนเธอว่า จะทำงานสะสางปัญหาบ้านเมืองเพื่อเปลี่ยนใจผู้สนับสนุนพรรค AfD ในครั้งนี้ให้กลับมาเป็นฝ่ายเธออีกครั้งหนึ่ง

ส่วนพรรค AfD ให้คำมั่นกับประชาชนว่าจะทำงานในสภา เพื่อตรวจสอบนาง Angela Merkel และนำประเทศคืนมาให้กับประชาชน

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Henry Ridgwell)