รมต. ต่างประเทศสหรัฐฯ ร่วมประชุม G-20 ย้ำความสำคัญการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนของโลก

Italy, Rome, state secretary Anthony Blinken

Your browser doesn’t support HTML5

G20 Agenda

เมื่อวันอังคารที่ 29 มิถุนายน นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G-20 ที่เมืองมาเทรรา ของอิตาลี ซึ่งเป็นการประชุมแบบพบกันโดยตรงครั้งแรกของผู้รับผิดชอบนโยบายต่างประเทศของสมาชิก G-20 ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา

และมีวาระการประชุมที่ครอบคลุมตั้งแต่เรื่องการระบาดใหญ่ของโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก รวมทั้งอัตราภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำที่เป็นมาตรฐานทั่วโลกด้วย

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีคำแถลงในวันอังคารว่ารัฐมนตรีต่างประเทศแอนโทนี บลิงเคลนจะเน้นย้ำความสำคัญของการทำงานร่วมกันระหว่างสหรัฐฯ กับประเทศพันธมิตรต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาท้าทายที่สำคัญของโลกนับตั้งแต่การระบาดใหญ่ของโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

ปัญหาความมั่นคงด้านอาหารรวมทั้งการรับมือกับการถดถอยของประชาธิปไตยและการใช้อำนาจเผด็จการในบางประเทศ ไปจนถึงการส่งเสริมให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน

แนวทางการทำงานดังกล่าวนี้เป็นการขานรับทิศทางนโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีโจ ไบเดนซึ่งมุ่งให้ความสำคัญกับการปรับปรุงความสัมพันธ์และการทำงานร่วมมือกับประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ

และ Susannah Cooper ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการด้านการเงินของสำนักเศรษฐกิจและธุรกิจแห่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนหน้าการประชุมครั้งนี้ว่าเพื่อรับมือกับปัญหาวิกฤติด้านสภาพภูมิอากาศ รัฐมนตรีต่างประเทศบลิงเคนจะขอให้สมาชิกของ G-20 ร่วมมือกันเพื่อบรรลุผลจากเป้าหมายที่ตั้งไว้สูง

นั่นคือการยอมรับความจำเป็นที่จะต้องรักษาการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้ไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียสภายในสิ้นทศวรรษนี้ ซึ่งก็รวมถึงความมุ่งมั่นที่จะยุติการให้เงินอุดหนุนจากภาครัฐต่อการใช้พลังงานถ่านหินและจะสนับสนุนให้ประเทศสมาชิก G-20 ช่วยสร้างพื้นฐานสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุมทุกภาคส่วน ซึ่งรวมถึงการตั้งอัตราภาษีขั้นต่ำสำหรับนิติบุคคลที่เป็นมาตรฐานทั่วโลกและมีความทัดเทียมกัน

เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาในการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของกลุ่มประเทศ G-7 ซึ่งทุกประเทศล้วนเป็นสมาชิกอยู่ในกลุ่ม G-20 นั้น รัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G-7 ได้ตกลงในหลักการที่จะกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำที่เป็นมาตรฐานทั่วโลกสำหรับนิติบุคคลในอัตรา 15% ซึ่งจะเป็นผลให้ธุรกิจข้ามชาติต่างๆ ที่มักอาศัยประโยชน์จากการโยกย้ายผลกำไรไปยังบริษัทในเครือซึ่งอยู่ในประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำกว่าหรือไม่ต้องเสียภาษีจะต้องจ่ายภาษีนิติบุคคลในอัตราอย่างน้อย 15% ในประเทศซึ่งธุรกิจนั้นจดทะเบียนอยู่

และนอกจากประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม ความมั่นคงด้านอาหาร รวมทั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของโลกแล้ว ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G-20 ที่อิตาลีครั้งนี้ยังจะพิจารณาเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจในทวีปแอฟริกา โอกาสและความทัดเทียมทางเพศของเยาวชน รวมทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชนและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมด้วย

นอกจากนั้นรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ยังกล่าวว่ากลุ่มความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายยังให้คำมั่นว่าจะยังคงระแวดระวังและจับตามองภัยคุกคามจากกลุ่มรัฐอิสลามหรือกลุ่ม IS ต่อไปเพื่อไม่ให้กลุ่มดังกล่าวสามารถกลับมามีอิทธิพลครอบงำในบางพื้นที่ของโลกด้วย

ที่มา: VOA news